Nhật Bản sắp ký hiệp ước quốc phòng với Indonesia

Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ đến thăm Tokyo vào tuần tới để ký hiệp ước với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong sự hợp tác về huấn luyện quân đội và công nghệ. Hiện tại, cả hai quốc gia chỉ có một hiệp ước trao đổi những thiếu sinh quân.
Mặc dù chỉ là một hiệp ước không mang tính ràng buộc, thỏa thuận này được xem như bước tiến đầu tiên trong việc thúc đẩy những mối quan hệ quốc phòng tương lai giữa hai nước. 

Chuyến viếng thăm Nhật Bản của Widodo cũng sẽ là chuyến thăm một quốc gia ngoài Đông Nam Á đầu tiên của ông. Một quan chức chính phủ Indonesia nói rằng hiệp ước quốc phòng là “rất cần thiết” cho cả hai quốc gia.

Nhật Bản đang mong mở rộng mối quan hệ an ninh quốc phòng với Indonesia (Ảnh minh họa) (Ảnh: Reuters) 

Một quan chức ngoại giao Nhật cũng khẳng định với AFP, mối quan hệ thân thiết hơn với Indonesia cũng sẽ đem đến một điều kiện tốt hơn cho bản thân Nhật Bản trong cuộc chạy đua với nhà sản xuất vũ khí quốc phòng của Hàn Quốc – nước đang từng bước thiết lập vị thế trong thị trường khu vực.

Được biết, ông Widodo sẽ đến thăm Trung Quốc ngay sau chuyến thăm ở Nhật. Indonesia và Trung Quốc cũng đã có một hiệp ước quốc phòng mang tính ràng buộc.
Nhật Bản dẫu không là bên tham gia trực tiếp vào các vấn đề tại Biển Đông, nhưng vẫn lo ngại về nguy cơ bị cô lập một khi Trung Quốc thống trị trục đường biển quan trọng tại Biển Đông mà tàu thương gia Nhật thường đi qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm