Nhật Bản phát hiện tàu nghi tuồn dầu cho Triều Tiên

Theo tờ Japan Times, máy bay P-3C của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) đã phát hiện những tiếp xúc đáng ngờ giữa tàu dầu Triều Tiên và tàu của Cộng hòa Dominica trên vùng biển Thượng Hải hôm 20-1. Khi đó, máy bay Nhật Bản đang làm nhiệm vụ tuần tra nhằm phát hiện khả năng có tàu lén lút chuyển dầu cho Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono hôm nay khẳng định Tokyo sẽ có biện pháp khắc nghiệt hơn đối với các hoạt động lén lút tuồn dầu cho Bình Nhưỡng, vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ). “Triều Tiên này càng điêu luyện hơn trong việc lách lệnh trừng phạt” - ông Kono nói trong cuộc họp báo hôm nay. “Chúng tôi sẽ có biện pháp phối hợp giải quyết tình trạng này trên bình diện quốc tế”.

Nhật Bản phát hiện tàu nghi tuồn dầu cho Triều Tiên ảnh 1
Máy bay tuần tra Nhật Bản. Ảnh: KYODO NEWS.

Theo ông Kono, thông tin về việc nghi ngờ tàu Dominica lén tuồn dầu cho Triều Tiên đã được thông báo cho Mỹ, đồng minh chính của Nhật Bản trong những nỗ lực toàn cầu nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với Triều Tiên, liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc từ tháng 9-2017 cấm tàu thuyền của các quốc gia thành viên chuyển giao, buôn bán bất kỳ hàng hóa, vật phẩm nào cho các tàu đánh cá của Triều Tiên trên biển. Sau vụ thử tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, lệnh trừng phạt của LHQ tiếp tục hạn chế 90% lượng dầu nhập khẩu vào nước này.

Theo đề nghị của Mỹ, các tàu và máy bay tuần tra Nhật Bản bắt đầu tiến hành tuần tra biển nhằm phát hiện các hoạt động buôn bán trái phép dầu cho tàu Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itunori Onodera khẳng định nước này sẽ “đảm bảo thực thi có hiệu quả của các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ bằng cách hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, không chỉ riêng Mỹ và Hàn Quốc, mà còn với Trung Quốc và Nga”.

Cuối tháng 12, một tàu dầu mang cờ Hong Kong đã bị bắt giữ ở cảng Hàn Quốc vì bị nghi ngờ đã bí mật chuyển 600 tấn dầu tinh chế cho tàu Triều Tiên vào ngày 19-11. Trước đó, Triều Tiên cũng từng nhiều lần bị phát hiện lén lút nhập dầu từ tàu của Trung Quốc và Nga. Mặc dù vậy, cả Nga và Trung Quốc đều bác bỏ các cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm