Nhật Bản: Nhiều vùng tan hoang do siêu bão Hagibis

Ít nhất chín người mất tích, trong đó có hai người Việt Nam, sau khi một tàu chở hàng của Panama chìm ở vịnh Tokyo vì bão Hagibis ngày 12-10, hãng tin Kyodo News cho biết. Theo TTXVN, chiều ngày 13-10, một trong hai thủy thủ  đã được các lực lượng cứu nạn nhật bản cứu sống.

Theo Telegraph, Nhật Bản đang phải đối mặt với cơn bão mạnh Hagibis làm 18 người thiệt mạng, 106 người bị thương và 15 người mất tích tính đến chiều 13-10, cùng khoảng 425.000 ngôi nhà bị cắt điện. Hàng triệu người dân Nhật Bản đã nhận được khuyến cáo sơ tán vì cơn bão.

Các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn đang được khẩn trương tiến hành tại các khu vực đông bắc, trung và đông Nhật Bản. Bộ Quốc phòng đã huy động khoảng 27.000 thành viên thuộc Lực lượng phòng vệ nước này tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn trên cả nước. Các cơ quan chức năng Nhật Bản đang phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm, cứu nạn, di tản người dân khỏi những vùng bị ngập lụt, khắc phục tình trạng mất điện, nước trên diện rộng.

Một ngôi nhà bị bão phá hủy ở tỉnh Tomioka. Ảnh: AP

Người dân tại vùng Iwaki, Fukushima được cứu hộ. Ảnh: REUTERS

TP Nagano, miền Trung Nhật Bản là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng do sông Chikuma bị vỡ đê bao, gây ra trận lụt lớn tại nhiều khu dân cư. Nhà chức trách ước tính một số nơi tại đây bị ngập sâu tới 5 m. Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch cho biết ít nhất 48 vụ lở đất đã được thông báo tại 12 tỉnh và chín sông bị vỡ đê bao.

Tập đoàn đường sắt JR Nhật Bản đang tập trung khắc phục hậu quả. Đáng chú ý, 12 đoàn tàu cao tốc Shinkansen nối Tokyo với vùng Hokuriku bị hư hỏng do ngập nước. Những tuyến đường, cầu bị bão phá hủy đang được các cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục, phân luồng phương tiện để đảm bảo an toàn cho các khu vực này. Các sân bay Haneda và Narita ở thủ đô Tokyo đã trở lại hoạt động kể từ trưa 13-10 (giờ địa phương) nhưng nhiều chuyến bay vẫn bị hủy. Hãng hàng không Japan Airlines cho hay họ đã phải hủy tới 278 chuyến bay nội địa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chia buồn tới những nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa và sự cảm thông sâu sắc tới những người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ trận siêu bão. Trong cuộc họp triệu tập khẩn sáng 13-10, ông Abe và những người đứng đầu các bộ liên quan tại Văn phòng Thủ tướng, chính phủ cho biết đã thành lập một nhóm đặc trách để thu thập thông tin về thiệt hại do siêu bão Hagibis gây ra và thực hiện mọi biện pháp để giúp người dân khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm