Nhật Bản nhắm đến lao động ngành tài chính Hong Kong

Theo hãng tin Reuters, bà Satsuki Katayama – nghị sĩ lãnh đạo ủy ban về lao động nước ngoài của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật – ngày 17-6 cho biết đảng này đang dự thảo một đề xuất thu hút lao động có tay nghề cao cho ngành tài chính của Tokyo.

Phát biểu với các phóng viên, bà Katayama cho biết LDP có thể chính thức hóa đề xuất của họ với chính phủ sớm nhất là vào ngày 18-6.

Đầu tháng này, Thủ tướng Shinzo Abe đã đề xuất tại Quốc hội rằng Nhật Bản có thể tiếp nhận những người Hong Kong được tuyển dụng trong ngành tài chính hoặc các lĩnh vực chuyên môn hóa khác trước viễn cảnh Trung Quốc sẽ áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành cho Hong Kong.

Nghị sĩ Satsuki Katayama. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi liệu đề xuất của LDP có nhắm đến lao động Hong Kong hay không, bà Katayama khẳng định là có.

“Tình hình ở Hong Kong và Đông Á rất căng thẳng”, bà Katayama phát biểu với báo giới sau cuộc họp của ủy ban về lao động nước ngoài, đồng thời nói thêm rằng “thu hút các nhà hoạt động tài chính đến Tokyo là một cuộc đấu tranh lâu dài đối với chúng ta”.

Đề xuất trên là một phần trong chính sách kinh tế quốc gia, vốn bao gồm kế hoạch biến Tokyo thành một trung tâm tài chính. Đề xuất sẽ bao gồm những gợi ý về cách thức lao động nước ngoài có thể hòa nhập vào lực lượng lao động bản địa.

Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, có dân số giảm và già hóa. Thực tế này đã và đang gây sức ép lên chính phủ nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế lao động nước ngoài.

Kể từ ngày 1-4-2019, Nhật Bản đã áp dụng một hệ thống thị thực mới để đưa thêm lao động nước ngoài vào nước này - một sự thay đổi chính sách quan trọng từ những quy tắc nhập cư nghiêm ngặt truyền thống.

Hong Kong lâu nay được xem một trung tâm tài chính quốc tế, nhưng vai trò này đang bị đánh dấu hỏi sau khi Trung Quốc thông qua quyết định áp đặt dự luật an ninh quốc gia dành cho lãnh thổ bán tự trị này.

Theo trang tin Pulse của Hàn Quốc, thành phố Busan của Hàn Quốc đang gia tăng nỗ lực thu hút các công ty đầu tư nước ngoài muốn rời Hong Kong trước viễn cảnh Trung Quốc siết chặt kiểm soát đặc khu này bằng luật an ninh mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm