Nhật Bản lý giải 'hành động lạ' của Triều Tiên với Hàn Quốc

Những câu hỏi về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trở lại trong những ngày gần đây.

Sau sự vắng mặt bí ẩn của ông Kim Jong-un hồi tháng 4 và sự xuất hiện trở lại hồi tháng 5, mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trở nên xấu đi, đỉnh điểm là việc Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong hồi tuần trước.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. Ảnh: REUTERS

Theo trang tin NK News (Hàn Quốc), hôm 25-6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono cho hay những "hành động lạ" gần đây của Triều Tiên liên quan tới Hàn Quốc có thể được lý giải bằng một loạt yếu tố nội bộ ảnh hưởng tới chính sách đối ngoại của Triều Tiên.

Ông Kono liệt kê vấn đề sức khỏe của ông Kim Jong-un, vốn chưa được xác định cho tới nay cùng những vấn đề kinh tế do vụ mùa thất bát trong năm 2019 có thể là những nguyên nhân chính.

 “Chúng tôi nghi ngờ, thứ nhất là dịch COVID-19 đang lây lan ở Triều Tiên và ông Kim Jong-un đang cố gắng không để bị nhiễm bệnh. Vì vậy, thỉnh thoảng ông ấy không xuất hiện trước công chúng” - NK News dẫn lời ông Kono nói.

Ông Kono tiếp tục: “Thứ hai, chúng tôi có chút nghi ngờ về tình hình sức khỏe ông ấy. Thứ ba, vụ thu hoạch năm ngoái ở Triều Tiên thất bát. Nền kinh tế Triều Tiên không tốt”.

Ông Kono từ chối trả lời câu hỏi về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un, chỉ nói rằng ông không được phép thảo luận các vấn đề tình báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đưa ra những bình luận trên trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong thời gian gần đây.

Tuần trước, sau khi tuyên bố chấm dứt các mối quan hệ với Hàn Quốc, Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới Kaesong. Triều Tiên còn đe dọa dùng hành động quân sự với Hàn Quốc nếu các nhà hoạt động nước ngày tiếp tục khiêu khích, tham gia rải truyền đơn chống Triều Tiên.

Triều Tiên thông báo đến nay nước này không ghi nhận bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào. Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc và bên ngoài Trung Quốc hồi tháng 1, Triều Tiên đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiêm ngặt như đóng cửa biên giới và ban hành các quy định chống dịch trong nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm