Nhật Bản: Hành động của Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh khu vực

Nhật Bản: Hành động của Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh khu vực ảnh 1

Tàu hải giám Trung Quốc (phía trước) đi kèm theo một tàu tuần duyên Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Được chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông qua vào ngày 5.8, tài liệu quốc phòng thường niên này chỉ trích động thái đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại biển Hoa Đông hồi cuối năm 2013, theo AFP.

Trong sách trắng vừa công bố, Tokyo có đề cập đến việc Bắc Kinh tăng chi tiêu quốc phòng lên gấp 4 lần trong 10 năm qua.

“Nhật quan ngại sâu sắc trước sự thành lập ADIZ tại biển Hoa Đông. Đây là một hành động nguy hiểm khiến căng thẳng leo thang và có thể gây ra những hậu quả khôn lường” trong khu vực, theo tài liệu dày 505 trang.

Trung Quốc đã thường xuyên cho tàu hải giám và máy bay đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật.

Ngoài ra, hồi đầu tháng 5, Bắc Kinh cũng đã kéo một giàn khoan vào hoạt động trái phép trong vòng biển Việt Nam.

“Trong các tranh chấp về quyền lợi biển, Trung Quốc đã dùng đến các biện pháp hung hăng, chẳng hạn như cố làm thay đổi hiện trạng bằng dọa nạt … điều này trái với luật pháp quốc tế”, sách trắng của Nhật ghi rõ.

“Những biện pháp này bao gồm các hành động nguy hiểm có thể gây ra những hậu quả khôn lường và làm gia tăng lo ngại về định hướng của chính phủ Trung Quốc trong tương lai”, theo sách trắng Nhật Bản.

Theo Hoàng Uy/TNO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm