Nhật Bản gấp rút bay thử chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5

Trước khi bay chuyến đầu tiên, chiếc máy bay sẽ thực hiện các bài thử nghiệm dưới đất và chạy thử trên đường băng tại trung tâm thử nghiệm của Mitsubishi Heavy Industries ở tỉnh Aichi, đảo Honshu, Nhật Bản. Tiếp đó dự kiến mẫu này sẽ thực hiện chuyến bay đến căn cứ không quân Gifu của lực lượng phòng không Nhật Bản trong tháng 2 năm nay.
Mục tiêu chính của chương trình ATD-X Shinshin là phát triển một mẫu máy bay thử nghiệm có công nghệ tiên tiến để kiểm tra năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản trong việc phát triển một loại động cơ mạnh mẽ cho máy bay chiến đấu cũng như các công nghệ máy bay tàng hình khác.

Đây sẽ là một trong những bước cuối cùng để Nhật Bản chế tạo ra chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của chính mình với tên mã F-3. Dự kiến loại này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2027.

 Mẫu ATD-X Shinshin của Nhật Bản

Nguyên nhân mẫu F-3 được phát triển là do Mỹ từ chối bán lại cho Nhật Bản mẫu Lockheed-Martin F-22 Raptor vào những năm 2000. Được biết Lockheed-Martin cũng có liên quan trong chương trình phát triển mẫu thử nghiệm ATD-X.

Theo The Diplomat, mẫu máy bay sẽ được trang bị vector đẩy ba chiều cùng nhiều công nghệ khác như radar AESA có khả năng chống lại hoạt động điện tử và thậm chí được trang bị vũ khí vi sóng. Mẫu Shinshin dự kiến sẽ có hệ thống điều khiển quang học cùng hệ thống liên lạc bằng cáp quang. Shinshin cũng sẽ có khả năng tự phát hiện lỗi hoặc hư hỏng trong hệ thống điều khiển.
Đến nay đã có một chiếc ATD-X được hoàn thành. Vào năm 2011, Nhật Bản đã quyết định mua 42 máy bay F-35, chiếc đầu tiên trong số đó dự kiến sẽ được bàn giao vào cuối năm 2016. Đây sẽ là giải pháp tạm thời cho đến khi Tokyo có máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm