Nhật Bản diễn tập đối phó sự cố ‘vùng xám’ trên biển Hoa Đông

Hôm thứ Ba (7-7), tờ Japan Times đưa tin Lực lượng phòng vệ biển (JMSDF) và Lực lượng bảo vệ bờ biển (JCG) của Nhật Bản sẽ sớm tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên ở vùng biển gần đảo Izu Oshima, cách Tokyo khoảng 120km về phía Nam.

Cuộc tập trận nhằm giúp Tokyo đối phó tốt hơn với các tình huống “vùng xám” – những trường hợp không có khả năng tấn công chống lại Nhật Bản, nhưng lại vượt quá khả năng của Lực lượng bảo vệ bờ biển. Lực lượng này có quyền sử dụng hỏa lực, nhưng chỉ trong một số trường hợp nhất định để phòng vệ chính đáng và sơ tán khẩn cấp.

Một tàu của Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc) vào ngày 3-8-2013

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Chánh văn phòng nội các Nhật Bản – ông Yoshihide Suga tuyên bố rằng Nhật Bản phản đối việc Trung Quốc xây dựng cơ sở phát triển mỏ khí đốt mới ở biển Hoa Đông kể từ tháng 6-2013. Các cơ sở này nằm cách Nhật Bản 16 dặm về phía Tây – tại ranh giới giữa vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn của 2 nước.

Ông Suga phát biểu: “Chúng tôi đã nhiều lần phản đối chống lại sự phát triển khí đốt đơn phương của Trung Quốc và đã kêu gọi Trung Quốc dừng lại”. Ông đã đưa ra bình luận tương tự vào 2 năm trước khi Trung Quốc bắt đầu hoạt động khai thác trong khu vực, tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ “không bao giờ chấp nhận” sự phát triển đơn phương của Trung Quốc trong một khu vực có những “tuyên bố mâu thuẫn”.
Tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang trong quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản, đặc biệt trong những năm gần đây khi hai bên có những tuyên bố trái chiều đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku tại biển Hoa Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm