Nhật Bản đáp trả Trung Quốc, dàn trận máy bay chiến đấu

Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tầm xa, cho máy bay chiến đấu bay qua eo biển Miyako, nằm giữa hai đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, không quân Trung Quốc cho biết. Đội máy bay đã tiến hành diễn tập tấn công bất ngờ và có cảnh báo trước, tiếp nhiên liệu trên không, nhằm mục đích kiểm tra khả năng chiến đấu trên biển của các lực lượng Trung Quốc.

Eo biển Miyako nằm ngay giữa hai hòn đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản, đây là một trong số ít các tuyến đường mà Trung Quốc có thể sử dụng để đi vào Thái Bình Dương. Bắc Kinh đã sử dụng eo biển này kể từ tháng 5-2015.

Khi nhóm đầu tiên gồm tám máy bay Trung Quốc, trong đó có hai máy bay chiến đấu bay qua eo biển Miyako vào sáng 25-9, Nhật Bản đã đáp trả bằng cách triển khai máy bay chiến đấu, hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản. Dù khẳng định rằng đội máy bay chiến đấu bay gần biên giới Nhật Bản vào ngày 25-9 có quy mô lớn nhưng Trung Quốc nhấn mạnh rằng đã không xâm phạm không phận của Nhật Bản.

Đây đã là cuộc tập trận lần thứ hai mà Bắc Kinh tiến hành trong tháng này. Trước đó, ngày 12-9, khoảng 20 máy bay Trung Quốc đã bay qua khu vực kênh Bashi, nằm giữa Đài Loan và Philippines để thực hiện cuộc tập trận thường niên ở tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cuộc tập trận mới đây được xem là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất gần đây, theo các nhà phân tích.

Nhật Bản đáp trả Trung Quốc, dàn trận máy bay chiến đấu

 Máy bay F-15 của Nhật Bản. Ảnh: AFP

"Điều này rất hiếm khi xảy ra. Một số lượng lớn và nhiều loại máy bay đã được sử dụng. Quy mô như thế này chưa từng xảy ra trước đây" - chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh Li Jie trả lời tờSouth China Morning Post.

Cũng vào ngày 25-9, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tuần tra "thường lệ" tại vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông mà Trung Quốc đã đơn phương xác lập vào năm 2013. Khi bay vào vùng ADIZ các phương tiện bay phải được nhận dạng bởi chính quyền và lực lượng phòng không Trung Quốc.

Để "theo dõi và đánh giá cẩn thận các máy bay quân sự nước ngoài" đi vào khu vực, Trung Quốc đã bắt đầu tuần tra trong khu vực. Quân đội Trung Quốc cho rằng đây là động thái nhằm "ứng phó với các mối đe dọa trên không và bảo vệ không phận quốc gia".

"Việc thường xuyên tập trận tầm xa ở tây Thái Bình Dương và tuần tra trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông là nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh Trung Quốc" - phát ngôn viên của lực lượng không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết.

Tin tức này nổ ra khi những căng thẳng tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông đang leo thang. Một số nhà phân tích cho rằng cuộc tập trận mới nhất của Trung Quốc là một thông điệp gửi tới Tokyo khi gần đây Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng tham gia tuần tra ở biển Đông.

"Đó là lời cảnh báo mà Bắc Kinh gửi tới Nhật Bản: Nếu anh tiếp tục đến can thiệp vào biển Đông thì tôi sẽ bành trướng quân sự ngay trước cửa nhà anh" - Antony Wong Dong, nhà bình luận quân sự Macau, nói với tờ South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm