Nhật Bản có thể sẽ hỗ trợ quân đội Mỹ ở biển Đông

Theo đó, Nhật sẽ được trao quyền phòng thủ chung, đồng thời sẽ cung cấp một khuôn khổ pháp lý cho Lực lượng tự vệ Nhật Bản (JSDF) hỗ trợ quân đội Mỹ và quân đội của đồng minh của Mỹ.

Hiện vẫn còn nhiều điều luật ngăn cản Nhật Bản điều động quân đội ra nước ngoài. Tuy nhiên, chính quyền Nhật đang xây dựng một bản dự thảo để thay đổi các điều luật này, đồng thời sẽ tái đàm phán về hiệp ước an ninh với Mỹ. Được biết, hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật sẽ được sửa đổi bổ sung vào cuối tháng Tư năm nay. 

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản sắp được trao quyền triển khai lực lượng tại nước ngoài 

Nhật báo Mainichi Shimbun của Nhật đưa tin những điều luật hiện thời liên quan tới hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật là để đảm bảo cho các hoạt động hiệu quả của Nhật nhưng chỉ áp dụng được tại các khu vực phía Bắc của Philippines. 

Điều này hạn chế khả năng hỗ trợ cho quân đội Mỹ ở vùng biển Đông của Nhật. Tuy nhiên, hạn chế này đang được xem xét hủy bỏ, và cho phép Nhật Bản can thiệp sâu hơn vào biển Đông thay thế cho Mỹ.

Theo Douwei News, Mỹ lo ngại căng thẳng giữa các quốc gia tại biển Đông có thể leo thang, vì thế Mỹ muốn Nhật nắm giữ vai trò tích cực hơn trong khu vực.
Biển Đông cũng đóng vai trò như “xương sống” của Nhật Bản. Hầu hết lượng dầu nhập khẩu của Nhật Bản đều phải đi qua khu vực này, do đó nếu xung đột trong khu vực này ngày càng nghiêm trọng thì có thể gây thiệt hại nghiêm trọng tới lợi ích của quốc gia này.
Thủ tướng Nhật ông Shinzo Abe dường như có vẻ “ít sợ” việc làm “xù lông” Bắc Kinh. Điều này đồng nghĩa với việc Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật tiếp theo có thể sẽ có một lập trường rõ ràng về vấn đề biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm