Nhật Bản chế tạo ‘robot siêu nhân’ để cứu hộ nhà cao tầng

Dựa trên ý tưởng thiết kế robot có khả năng khảo sát tình hình bên trong các tòa nhà bị tàn phá, giáo sư thuộc Viện Công nghệ Tokyo ông Hideyuki Tsukagoshi và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và phát triển loại robot hữu dụng này. Trong quá trình thử nghiệm, chú robot của họ đã chứng minh khả năng tự mở cửa và tiến vào các văn phòng gặp nạn.

 Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo thành công loại robot bay làm nhiệm vụ cứu hộ

Các mẫu robot trước đây dù đã có thể bay qua những đống đổ nát và quan sát ở khu vực bên ngoài, nhưng chúng lại gặp khó khăn khi cần di chuyển vào phía trong các tòa nhà do không có khả năng … mở cửa. Chính vì vậy, chúng hầu như không thể giải cứu được những nạn nhân bị mắc kẹt bên trong tòa nhà. 

Robot mới có dạng khối hình chữ nhật. Kich thước mỗi mặt khoảng 60-70 cm. Và bốn góc của Robot được lắp thêm bốn cánh quạt cho phép nó thoải mái bay lượn. 
Để mở cửa, Robot sử dụng nhiều miếng hít để bám dính vào bề mặt của cánh cửa. Sau đó, nó sẽ áp chặt một thiết bị tương tự như túi khí, đè vào tay nắm cửa để xoay khóa. Cuối cùng, Robot chỉ việc thổi phồng túi khí lên để đẩy cửa vào. Cộng thêm thao tác sử dụng áp lực tạo ra từ các cánh quạt để đẩy hoặc kéo cánh cửa, Robot có thể dễ dàng tiến vào bên trong các văn phòng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn dự định trang bị thêm cho robot một camera loại nhỏ để họ có thể dễ dàng kiểm soát nó từ xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm