Nhân viên tự tử vì quá sức, chủ tịch Dentsu từ chức

Ông Tadashi Ishii cho biết sẽ từ chức vào tháng 1 tới và lên tiếng xin lỗi vì đã để xảy ra chuyện một nhân viên 24 tuổi nhảy lầu tự tử vào tháng 12 năm 2015. Trong một mẩu giấy để lại cho mẹ, Matsuri Takahashi (nhân viên nói trên) đã viết: “Vì sao mọi chuyện phải khó khăn đến thế này?”.

Trong tháng 9, cơ quan chức năng Nhật Bản ra kết luận cô Takahashi tự tử vì làm việc quá sức. Cô bắt đầu làm việc ở Dentsu từ tháng 4-2015 và chẳng bao lâu sau đã làm thêm đến 100 giờ/tháng. Cô thường xuyên về nhà vào 5 giờ sáng sau khi làm ngày làm đêm ở văn phòng.

Ông Tadashi Ishii (trái) cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo ngày 28-12 vì chuyện nhân viên làm việc quá sức đến nỗi tự tử. Ảnh: Nikkei.

Trong cuộc họp báo ngày 28-12, ông Ishii, chủ tịch của công ty Dentsu từ năm 2011, đã xin lỗi vì sự cố đáng tiếc này. “Đây là chuyện lẽ ra không bao giờ được phép xảy ra”, ông chia sẻ. Tạm thời, ông sẽ tiếp tục giữ cương vị này đến hết tháng 3 năm sau.

Lâu nay, Dentsu vẫn phải gánh chịu áp lực dư luận yêu cầu công ty giảm giờ làm thêm cho nhân viên. Tháng 11 vừa qua, công ty đã bị thanh tra về vấn đề chấp hành luật lao động.

Mặc dù đã cố gắng hạn chế nhân viên làm thêm bằng cách tắt hết đèn ở trụ sở sau 10 giờ tối, Dentsu cũng thừa nhận rằng hơn 100 nhân viên vẫn đang làm thêm 80 tiếng/tháng.

Chết do làm việc quá sức là tình trạng phổ biến ở Nhật Bản. Tiếng Nhật thậm chí còn có một từ riêng, “karoshi”, để chỉ việc này. Theo số liệu từ chính phủ, mỗi năm có đến 2000 người Nhật tự tử vì lý do trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm