Nhân viên tình báo Đức làm gián điệp hai mang cho Mỹ

Sau vụ điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel bị Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén, hồi tháng 4 vừa qua, Hạ viện Đức đã lập ủy ban điều tra để xác định quy mô NSA theo dõi đồng thời xem xét trách nhiệm của cơ quan tình báo Đức trong vụ này.

Ngày 3-7, tạp chí Der Spiegel của Đức lại tiết lộ một nhân viên tình báo Đức là gián điệp hai mang, làm việc cho NSA với nhiệm vụ theo dõi và cung cấp thông tin cho NSA về hoạt động của ủy ban điều tra nêu trên của Quốc hội Đức. Các báo Đức Suddeutsche ZeitungBild đã khẳng định thông tin này.

AFP cho biết nhân viên tình báo hai mang nọ 31 tuổi, là cộng tác viên của Cục Tình báo Liên bang Đức, bị bắt giữ hôm 2-7. Tại cuộc thẩm vấn ở cơ quan tình báo tại Berlin, nghi can đã khai nhận sự việc. Nghi can có thể đã liên lạc với NSA từ năm 2012 và đã cung cấp cho NSA nhiều tài liệu mật. Nghi can còn bị tình nghi tìm cách tiếp xúc với cơ quan tình báo Nga.

Bộ Ngoại giao Đức cho biết đã triệu Đại sứ Mỹ tại Đức John B. Emerson đến để yêu cầu Mỹ làm rõ. Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4-7, người phát ngôn chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Angela Merkel đã được báo cáo sự việc và chính phủ đang chờ kết quả điều tra.

Người phát ngôn khẳng định đây là sự việc nghiêm trọng cần làm rõ nhưng không khẳng định chính phủ Đức đã trao đổi vấn đề với Tổng thống Obama hay chưa. Phe đối lập đã yêu cầu thủ tướng xem xét lại toàn bộ quan hệ hợp tác với các cơ quan tình báo bạn bè. Trước đó Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nhiều lần muốn “chín bỏ làm mười” trong vấn đề NSA nghe lén.

Báo New York Times (Mỹ) ngày 5-7 đưa tin một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ (giấu tên) đã dọa sẽ ngừng hợp tác với Đức về công tác tình báo. Quan chức này nhấn mạnh vụ bắt giữ nhân viên tình báo nêu trên có nguy cơ xóa sạch nỗ lực tái lập lòng tin giữa Mỹ và Đức sau vụ tai tiếng NSA nghe lén điện thoại của thủ tướng Đức. Nhà Trắng, CIA và NSA từ chối bình luận.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm