Nhân vật số 2 của Triều Tiên đi cải tạo vì con xem phim Hàn

Theo The Chosunilbo, Choe Ryong-hae thuộc Ban Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, không có tên trong danh sách tổ chức quốc tang cho nguyên soái Ri Eul-sol vào tháng 11-2015 và không xuất hiện trong nhiều tháng liền dẫn đến tin đồn ông đã bị thanh trừng. Đến tháng 1-2016, ông Choe xuất hiện trở lại.

 Ông Choe Ryong-hae. (Ảnh: Reuters)

Chung Sung-jang thuộc Viện Sejong (Hàn Quốc) hôm 15-3 cho hay con trai cả của ông Choe bị các nhân viên an ninh bắt gặp xem phim Hàn Quốc. Ông Choe được cho là thừa nhận sai lầm của mình và tình nguyện xin đi cải tạo bản thân cũng như giáo dục lại con trai mình.

Tờn Yonhap News cho rằng ông Choe được đưa tới làm việc tại một trại cải tạo tập thể. "Quyết định đó vừa cứu được con trai ông vừa giúp ông bày tỏ lòng trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un" - ông Chung đánh giá.

Tuy nhiên, về tuyên bố của nhà nghiên cứu Cheong, các quan chức tình báo của Seoul cho rằng đây là "một trong những tin đồn chưa được xác nhận” - theo UPI.

Người này còn tiết lộ thêm em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Yeo-jong đã kết hôn với con trai thứ hai của ông Choe.

Trước đó, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời một quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết ông Choe Ryong-hae đang được cải tạo ở Trường Đảng cao cấp Kim Nhật Thành. Vào lúc đó, chưa rõ nguyên nhân vì sao ông Choe bị đưa đi cải tạo. Nhưng theo Yonhap, có thể ông Choe dính đến vụ rắc rối xây đập ở núi Paektu mà Bình Nhưỡng xem là công trình mừng sinh nhật của cựu lãnh đạo Kim Jong-il, cha ông Kim Jong-un.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm