Nhân vật quan trọng thứ hai Bộ Ngoại giao Mỹ từ chức

Nhân vật quan trọng thứ hai trong Bộ Ngoại giao Mỹ, Thứ trưởng Tom Shannon ngày 1-2 cho biết sẽ từ chức. Ông Shannon là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị, năm nay 60 tuổi, là nhà ngoại giao kỳ cựu nhất tại với thâm niên 34 năm làm việc tại Bộ Ngoại giao.

Ông Shannon được đánh giá cao với sự điềm tĩnh, kỹ năng ngôn ngữ và hàng chục năm kinh nghiệm, từng đảm nhiệm vị trí quyền Ngoại trưởng thời gian đầu chính phủ Trump, khi ông Rex Tillerson chưa nhậm chức.

Ông Shannon được xem là nhân tố giúp ổn định Bộ Ngoại giao khi ông Trump và ông Tillerson muốn thu nhỏ quy mô hoạt động của bộ. Chính ông đã kiểm soát làn sóng bất đồng giữa các nhà ngoại giao với các chính sách của ông Trump vốn gây tức giận thế giới Hồi giáo, các đồng minh ở châu Âu, và cả láng giềng Mexico.

Ông Tom Shannon (trái) – lúc này là quyền Ngoại trưởng – bắt tay ông Rex Tillerson khi ông Tillerson đến ra mắt Bộ Ngoại giao với cương vị ngoại trưởng, ngày 2-2-2017. Ảnh: REUTERS

Ông Tom Shannon (trái) – lúc này là quyền Ngoại trưởng – bắt tay ông Rex Tillerson khi ông Tillerson đến ra mắt Bộ Ngoại giao với cương vị ngoại trưởng, ngày 2-2-2017. Ảnh: REUTERS

Ông Shannon từng là đại sứ Brazil thời gian 2005-2009, đồng thời từng làm việc ở Cameroon, Gabon và Johannesburg. Năm 2015, ông Shannon từng được Tổng thống Barack Obama tin tưởng chỉ định là người giúp cải thiện quan hệ với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Trong bức thư gửi đến nhân viên Bộ Ngoại giao, ông Shannon nói ông từ chức vì lý do cá nhân.

“Quyết định của tôi là về cá nhân, với mong muốn gắn bó với gia đình, dành nhiều thời gian cho cuộc sống riêng hơn, cũng như mở một hướng mới cho những năm còn lại của mình” – Reuters trích lá thư ông Shannon gửi nhân viên Bộ Ngoại giao, cho biết sẽ vẫn ở lại đến khi có người thay thế vị trí.

Thời gian gần đây ông Shannon làm việc về một số vấn đề thuộc hàng phức tạp và nhạy cảm nhất, trong đó có việc Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân và quan hệ giữa Mỹ với Nga.

Ông Shannon là nhà ngoại giao mới nhất của Mỹ ra đi trong làn sóng từ chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ kể từ khi ông Donald Trump lên làm tổng thống.  Đây là điều bất lợi trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với nhiều khủng hoảng ở nhiều mặt trận, nổi bật nhất là đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm