Nhân vật đối lập Nga Navalny lại 'chĩa mũi dùi' vào ông Putin

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CBS khi đang trong quá trình hồi phục sau điều trị đầu độc, nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny kêu gọi Tổng thống Donald Trump tham gia với các nhà lãnh đạo khác lên án loại vũ khí hóa học mà ông cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dùng để ám hại mình.

Nhà báo Lesley Stahl đã nói chuyện với chính trị gia Navalny và vợ ông - Yulia trong tuần này tại thủ đô Berlin của Đức, nơi ông đang hồi phục sau vụ ám hại bằng chất độc mà quân đội Đức và các phòng thí nghiệm độc lập ở Thụy Điển và Pháp xác nhận là Novichok, vốn mạnh hơn gấp 10 lân chất độc sarin.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng Putin chỉ đạo cuộc tấn công hay không, ông Navalny trả lời: "Tôi không nghĩ. Tôi chắc chắn là ông ấy phải chịu trách nhiệm".

Ông Alexei Navalny. Ảnh: INSTAGRAM

Cuộc phỏng vấn giữa nhà báo Stahl và vợ chồng ông Navalny sẽ được phát sóng vào tối 18-10 (giờ Mỹ) nhưng một số nội dung của cuộc phỏng vấn đã được đăng tải trên website của CBS hôm 14-10. Đây cũng là lần đầu tiên ông Navalny nói chuyện với một kênh truyền hình Mỹ kể từ khi bị đầu độc cách đây tám tuần.

Sự hiện diện của Novichok trong máu của ông Navalny đã dẫn đến lời kêu gọi trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với các cá nhân người Nga bị cho là chịu trách nhiệm về vụ việc cùng những tuyên bố lên án từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Chính quyền của Tổng thống Trump hiện chưa lên tiếng phụ họa tuyên bố của các lãnh đạo châu Âu. “Tôi nhận thấy (ông Trump) đã không lên tiếng. Tôi nghĩ điều cực kỳ quan trọng là tất cả mọi người, có thể trước hết là tổng thống Mỹ, cần chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học trong thế kỷ 21” – ông Navalny nói.

Ông Navalny cho rằng vụ tấn công bằng Novichok không chỉ nhằm “lấy mạng” ông mà còn khiến những người khác phải khiếp sợ. Theo chính trị gia đối lập Nga, Tổng thống Putin “thích điều này”.

Trước đó, vào ngày 1-10, ông Navalny cũng đã đưa ra cáo buộc tương tự khi trả lời phỏng vấn báo Der Spiegel (Đức). “Tôi tuyên bố rằng ông Putin đứng sau tội ác này và tôi không có bất kỳ phiên bản nào khác về những gì đã xảy ra” – ông Navalny nói với Der Spiegel.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói rằng cáo buộc của ông Navalny là “hoàn toàn vô căn cứ và không thể chấp nhận được”. Trong khi đó theo Bộ Ngoại giao Nga, ngay từ đầu Moscow đã có “quan điểm minh bạch” về trường hợp của ông Navalny nên mới cho phép ông được tới Đức để điều trị theo yêu cầu của người nhà ông.

Ông Navalny (44 tuổi) phát bệnh trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) về thủ đô Moscow hôm 20-8. Máy bay hạ cánh khẩn tại TP Omsk và ông được đưa tới bệnh viện địa phương 17 phút sau đó. Khi ông rơi vào trạng thái hôn mê và thở máy, các bác sĩ bệnh viện Omsk đã đấu tranh không ngừng nghỉ nhằm giành lại sự sống cho ông.

Ngay sau khi ông Navalny phát bệnh, người phát ngôn của ông – bà Kira Yarmysh cho rằng ông có thể đã bị đầu độc. Dù vậy, sau khi tiến hành nhiều xét nghiệm, các bác sĩ Nga kết luận không có dấu vết độc tố trong người ông Navalny. Họ cho rằng tình trạng của ông Navalny là do bị giảm đột ngột lượng đường trong máu.

Hai ngày sau, tức 22-8, các bác sĩ kết luận ông đủ điều kiện để đi máy bay nên đã đưa ông tới Đức để tiếp tục điều trị theo nguyện vọng của gia đình ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm