'Nhân tố X' có thể ngăn cản Đài Loan gia nhập CPTPP

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trang Taiwan News ngày 24-9 đưa tin hiện có một "nhân tố X" có thể ngăn cản sự gia nhập Hiệp định thương mại Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Đài Loan, đó là Peru - một thành viên của Hiệp định.

Theo Taiwan News, Tổng thống Peru - ông Pedro Castillo được cho là đang tìm cách mở rộng quan hệ với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất và nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Peru.

CPTPP được 11 quốc gia ký kết vào năm 2018, gồm Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Úc, Nhật, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam, chiếm khoảng 13% thương mại toàn cầu.

Việc gia nhập một thành viên mới vào CPTPP cần có sự đồng ý của cả 11 thành viên. 

Úc, Nhật, Canada thảo luận giúp Đài Loan gia nhập CPTPP? Ảnh: NIKKEI ASIA

Trong khi đó cũng theo Taiwan News, Úc, Nhật và Canada được cho là đang làm việc để giúp Đài Loan gia nhập hiệp định.

Tờ The Australian hôm 24-9 cũng dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao tham gia vào quá trình xem xét việc Đài Loan xin gia nhập CPTPP nói rằng Úc, Nhật và Canada "đang thảo luận để tìm ra con đường cho sự gia nhập của Đài Loan". 

Trao đổi với tờ báo, Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan cho biết Canberra sẽ "làm việc với các thành viên CPTPP để xem xét đơn gia nhập của Đài Loan trên cơ sở đồng thuận, phù hợp với Hướng dẫn gia nhập CPTPP".

Ông Tehan nhấn mạnh rằng bất kỳ thành viên mới nào, dù là Trung Quốc hay Đài Loan, đều phải chứng minh cho các thành viên hiện tại rằng họ sẽ "tuân thủ các tiêu chuẩn cao của hiệp định, cũng như các cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại hiện có". 

Trước đó, Đài Loan hôm 22-9 đã chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP, chưa đầy một tuần sau động thái tương tự của Trung Quốc hôm 16-9.

Một cuộc khẩu chiến đã nổ ra kể từ đó với việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối Đài Loan "tham gia vào bất kỳ hiệp ước hoặc tổ chức chính thức nào", trong khi Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết Bắc Kinh "không có quyền phát biểu" về đơn gia nhập của Đài Bắc.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan chỉ ra rằng hệ thống thương mại của Trung Quốc đã bị cộng đồng quốc tế nghi ngờ rộng rãi vì không đáp ứng các tiêu chuẩn của CPTPP, Taiwan News đưa tin.

Nhật đã thẳng thắn ủng hộ Đài Loan trở thành thành viên của hiệp định thương mại này. 

Hãng thông tấn Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Motegi Toshimitsu hôm 23-9 mô tả Đài Loan là một "đối tác cực kỳ quan trọng của Nhật, chia sẻ các giá trị cơ bản như pháp quyền".

Liên quan việc Đài Loan gia nhập khối, ông Toshimitsu nói rằng Nhật sẽ hành động "dựa trên một quan điểm chiến lược và với sự hiểu biết của công chúng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm