Nhắn tin gạ gẫm trẻ 15 tuổi, cựu nghị sĩ Mỹ đi tù

Cựu hạ nghị sĩ Dân chủ Mỹ Anthony Weiner ngày 25-9 bị Tòa án Manhattan tuyên 21 tháng tù giam vì gửi tin nhắn có nội dung tình dục đến một thiếu nữ 15 tuổi. Ông Weiner là nghị sĩ đại diện TP New York trong 12 năm trước khi từ chức năm 2011.

Theo các công tố viên, các tin nhắn này được ông Weiner trao đổi với một học sinh trung học North Carolina trên các trang mạng xã hội trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3-2016.

Ban đầu thiếu nữ 15 tuổi này liên lạc với ông Weiner qua tin nhắn trực tiếp trên Twitter hồi tháng 1. Sau đó cả hai tiếp tuc liên lạc trên các trang mạng xã hội, như Facebook, Messenger, Skype, Kik, Confide, Snapchat.

Ông Weiner (giữa) đến tòa ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Ông Weiner (giữa) đến tòa  án Manhattan, New York (Mỹ) ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Ông Weiner đề nghị thiếu nữ 15 tuổi này “thực hiện hành vi tình dục thông qua Skype và Snapchat, cô gái này đã trưng hình ảnh thân thể và hoạt động tình dục phục vụ sở thích ông ta”, theo lời công tố viên. Ông Weiner biết rõ về tuổi tác cô gái khi liên lạc.

Trong thời gian này, ngoài thiếu nữ 15 tuổi này ông Weiner còn liên lạc cùng lúc với 19 phụ nữ trưởng thành khác.

Luật sư Arlo Devlin-Brown đại diện ông Weiner dùng chi tiết này để biện hộ rằng ông Weiner thực ra không có hứng thú đặc biệt với thiếu nữ 15 tuổi này. Và theo ông, hành động của ông Weiner là “sản phẩm của bệnh nghiện”, bản thân ông không phải là kẻ tấn công tình dục.

Ông Weiner nhận tội hồi tháng 5 rằng đã gửi nội dung tục tĩu đến trẻ vị thành niên, đồng ý sẽ không kháng cáo nếu mức án được đưa ra từ 27 tháng tù trở xuống.

Ngoài mức án 21 tháng tù ông Weiner còn bị tuyên 3 năm giám sát sau khi ra tù. Thời gian này ông Weiner sẽ bị xem là tội phạm tình dục, phải tham gia quá trình điều trị ngoại trú về vấn đề tình dục.

Ông Weiner được hộ tống đến tòa ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Ông Weiner được hộ tống đến tòa  án Manhattan, New York (Mỹ) ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Ông Weiner, 53 tuổi khóc ngay tại tòa sau khi nữ thẩm phán Denise Cote tuyên án. Vợ ông Weiner, bà Huma Abedin – một trợ lý của bà Hillary Clinton – không có mặt tại tòa. Bà Abedin đã đệ đơn xin ly hôn với ông Weiner hồi tháng 5. Hai người có một con trai 5 tuổi.

“Tôi đã bệnh rất nặng trong một thời gian dài, nhưng tôi cũng phải có trách nhiệm với việc tôi đã làm” – ông Weiner đọc lời cuối cùng trước tòa trước giờ tuyên án, cho biết ông vẫn đang phải điều trị bệnh, đề nghị thẩm phán Cote tuyên án tù treo thay vì tù giam để ông tiếp tục chữa trị.

Nữ thẩm phán Cote nói bà biết tình trạng ông Weiner đang phải điều trị một chứng nghiện, tuy nhiên cần thiết phải tuyên án tù giam để làm gương, ngăn chặn các trường hợp tương tự. Mức án tối đa cho tội danh này là 10 năm tù giam.

Luật sư Devlin-Brown đại diện ông Weiner phản ứng về phán quyết: “Chúng tôi dĩ nhiên thất vọng việc Anthony bị tuyên án tù giam, đặc biệt khi thẩm phán Cote đã biết về chương trình điều trị Anthony đã theo đuổi trong năm qua và sẽ phải tiếp tục trong thời gian tới”.

Ông Weiner từ chối trao đổi với phóng viên khi rời tòa án, sẽ chính thức thụ án tù vào ngày 6-10 tới.

Cựu nghị sĩ Anthony Weiner rời tòa án Manhattan, New York (Mỹ) ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Cựu nghị sĩ Anthony Weiner rời tòa án Manhattan, New York (Mỹ) ngày 25-9. Ảnh: REUTERS

Nguyên nhân khiến ông Weiner phải từ chức năm 2011 cũng là vì trao đổi tin nhắn tình dục với phụ nữ trưởng thành. Năm 2013, ông Weiner chạy đua vào chức thị trưởng New York nhưng phải từ bỏ nửa chừng khi thông tin về các tin nhắn này được công khai. Thời điểm này, người vợ Abedin vẫn lựa chọn tha thứ.

Chuyện ông Weiner trao đổi tin nhắn tình dục với trẻ vị thành niên đã ảnh hưởng lớn đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016 lúc đó đã bước vào giai đoạn cuối. Các nhà điều tra tìm thấy các email trong máy tính ông Weiner chỗ vợ ông – bà Abedin, trợ lý ứng viên tổng thống Dân chủ Clinton.

Việc phát hiện các email này là nguyên nhân khiến ông James Comey lúc đó là Giám đốc FBI cuối tháng 10-2016 tuyên bố điều tra lại vụ bà Clinton dùng máy chủ email riêng trong thời gian làm ngoại trưởng. FBI đưa ra kết luận bà Clinton không phạm tội chỉ 2 ngày trước ngày bầu cử.

Bà Clinton từng nói quyết định lật lại chuyện này của FBI vào thời điểm chỉ cách ngày bầu cử hơn chục ngày có vai trò lớn khiến bà thua ông Donald Trump, vốn vẫn luôn cáo buộc bà hủy hoại an ninh quốc gia.

Ông Comey bị ông Trump sa thải hồi tháng 5, giữa lúc FBI đẩy nhanh cuộc điều tra khả năng đội tranh cử ông Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử theo hướng có lợi cho ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm