Nhà xuất bản Oxford công nhận Crimea thuộc Nga

Quyển sách dành cho giới học thuật Geog.3 vừa cập nhật phiên bản mới, trong đó ghi rõ Crimea đã thuộc Liên Bang Nga.
Russia Today (RT) cho hay quyển sách có mục 6.1 với lời tựa “Meet Russia” kèm cho bản đồ giải thích rằng Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới
Ngoài ra, tác giả cũng chỉ thêm về “hai vùng đất bị tách khỏi lãnh thổ của nước khác”.
“Một vùng kế bên Lithuanian được gọi là Kaliningrad. Vùng khác là Crimea, vốn do Nga lấy từ Ukraine vào năm 2014” - RT trích dẫn.

Để biên lại và xuất bản cuốn sách, người đứng đầu Ban Truyền thông OUP Dan Selinger cho biết phía nhà xuất bản đã xem xét rất nhiều khảo cứu liên quan đến thực tế chính trị, xã hội và kinh tế ngay thời điểm xuất bản.

Nhà xuất bản Oxford công nhận Crimea thuộc Nga ảnh 1
 OUP công nhận Crimea đã thuộc Nga trên bản đồ thế giới. Ảnh: Google Map

Ông Selinger cho biết hiện tài liệu này sẽ phục vụ cho việc học tập phổ thông, cung cấp cho học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản về thời cuộc (của thế giới). 
Tuy nhiên, “chúng tôi sẽ nhận mọi phản hồi và sẽ cân nhắc từng câu chữ trong lần xuất bản mới” - ông nói thêm.
Ngoài ra, trong sách cập nhật mới này, OUP còn giải thích rõ bối cảnh phổ thông đầu phiếu tại Crimea vào tháng 3-2014. Đây là thời điểm có đến 96,7% người dân tại đây đồng ý cho bán đảo sáp nhập vào Nga.

Các nước châu Âu và cả Mỹ không thừa nhận cuộc bỏ phiếu và cáo buộc Nga thôn tính Crimea cũng như sau đó áp dụng biện pháp “trừng phạt” lên nước này.

Nhà xuất bản Oxford công nhận Crimea thuộc Nga ảnh 2
Buổi bỏ phiếu việc sáp nhập Crimea vào Nga ở Sevastopol, Ukraine ngày 16-3-2014. ảnh: AP

Hiện phía đại sứ quán Ukraine kiên quyết phản đối quyển sách mới của OUP, trong đó họ có gửi một bức thư yêu cầu nhà xuất bản “sửa sai ngay lập tức” vì thông tin “khiến học sinh, sinh viên hiểu sai”. 
Phía Kiev còn dọa nếu OUP không đính chính, Ukraine sẽ nâng vấn đề ở mức “tranh chấp”.
Vừa qua, cuốn Atlas do nhà xuất bản Lerousse (Pháp) dự kiến sẽ được cải cách lại toàn bộ thông tin địa lý thế giới và cho xuất bản vào năm 2016. Trong đó, Lerousse cũng sửa lại thông tin Crimea là một phần lãnh thổ của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm