Nhà Trắng rất xem trọng đề nghị về biển Đông của đô đốc Mỹ

Báo này cho rằng Cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice đã yêu cầu các quan chức quân sự không nói công khai hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông vào lúc Mỹ chuẩn bị hội đàm Obama - Tập Cận Bình hồi cuối tháng 3.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và Đô đốc Harry Harris đều có thể cung cấp thông tin thẳng thắn và đầy đủ đến tổng thống và cố vấn an ninh quốc gia liên quan đến châu Á-Thái Bình Dương và các ý kiến đều được đánh giá cao.

Ông ghi nhận Bộ Quốc phòng ủng hộ hoàn toàn chiến lược hàng hải hiện nay ở Thái Bình Dương và đang thực hiện chiến lược đó. Ông khẳng định không có lệnh cấm nói như các quan chức quân sự (giấu tên) nêu trong bài viết trên tuần báo Navy Times.

Đô đốc Harry Harris xác nhận mọi thông tin cho rằng có lệch pha giữa bộ chỉ huy Thái Bình Dương và Nhà Trắng đều không đúng. Ông từ chối nói đã đề nghị cụ thể thế nào về biển Đông và cho biết các ý kiến của ông gửi đến tổng thống và bộ trưởng Quốc phòng là thông tin sẽ không còn nhiều giá trị nếu công bố.

Ông khẳng định trong các cuộc điều trần trước Quốc hội cách đây vài tuần, ông đã công khai nêu lên quan tâm về nhiều vấn đề ở Ấn Độ Dương - châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có hoạt động quân sự hóa ở biển Đông của Trung Quốc. Do đó, ý kiến nói Nhà Trắng tìm cách cản trở nêu lên các mối quan tâm này đều sai. Ông nhấn mạnh các mối quan tâm và đề xuất của ông đều được ủng hộ, lắng nghe và xem xét.

Báo Washington Post dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho biết Tổng thống Obama đã tiếp thu nhiều đề nghị của Đô đốc Harry Harris, trong đó có đề nghị nối lại hoạt động tự do hàng hải ở biển Đông.

Thông tin có lệch pha giữa bộ chỉ huy Thái Bình Dương và Nhà Trắng xảy ra bởi nhiều ý kiến nghi ngờ cách thức quản lý vấn đề căng thẳng biển Đông của chính quyền Mỹ trong khi Trung Quốc cứ tiếp tục đưa vũ khí ra các đảo nhân tạo được xây dựng trái phép. Báo nhận xét vấn đề sẽ rõ ràng hơn trong những ngày tới khi Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đến Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm