Nhà Trắng: Ông Pompeo sẽ tiếp ông Kim Yong-chol tại New York

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tiếp một quan chức cấp cao Triều Tiên tại New York trong tuần này, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders xác nhận ngày 29-5. Quan chức cấp cao mà Nhà Trắng nói đến là ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, người được xem là cánh tay phải của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Yong-chol lên máy bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) sang Mỹ từ trưa 29-5, là quan chức cấp cao nhất Triều Tiên sang Mỹ kể từ sau khi Phó Nguyên soái Jo Myong-rok sang Mỹ gặp Tổng thống Bill Clinton năm 2000.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại New York trong tuần này. Ảnh: TIMES OF INDIA

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) sẽ tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) tại New York trong tuần này. Ảnh: TIMES OF INDIA

Yonhap dẫn một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết ông Kim Yong-chol ban đầu có kế hoạch bay đến thủ đô Washington, D.C. nhưng sau đó đổi điểm đến tránh tính chất nhạy cảm của việc đến thủ đô.

Trước đó, sáng 29-5, trên Twitter Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã xác nhận ông Kim Yong-chol “đang trên đường đến New York”.

Về nguyên tắc, ông Kim Yong-chol bị cấm sang Mỹ vì nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Triều Tiên có phái bộ ngoại giao ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York, đây cũng là nơi từng diễn ra nhiều cuộc gặp cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 29-5 cũng cho biết Ngoại trưởng Pompeo có kế hoạch đi New York trong hai ngày kể từ ngày 29-5. Hai ông Pompeo và Kim Yong-chol từng gặp nhau khi ông Pompeo sang Bình Nhưỡng hai lần vào đầu tháng 4 và đầu tháng 5. Trong các cuộc gặp này ông Pompeo cũng bàn đến thượng đỉnh Mỹ-Triều.

“Kể từ khi có lá thư ngày 24-5 của Tổng thống gửi đến lãnh đạo Kim Jong-un, Triều Tiên đã tỏ ra lôi kéo. Mỹ tiếp tục tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa Tổng thống Trump với lãnh đạo Kim ở Singapore” - bà Nauert nói thêm.

Trong lá thư ông Trump nói hủy cuộc gặp vì cảm thấy “không thích hợp” sau khi Triều Tiên thể hiện “sự giận dữ dữ dội và thù địch công khai” trong các tuyên bố gần đây. Sau một số tuyên bố hòa giải từ Triều Tiên, ông Trump ngày 25-5 thay đổi quyết định, nói có thể vẫn sẽ gặp ông Kim Jong-un.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) khi ông Pompeo đến Bình Nhưỡng đầu tháng 5. Ảnh: SKY NEWS

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol (phải) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) khi ông Pompeo đến Bình Nhưỡng đầu tháng 5. Ảnh: SKY NEWS

Việc đến Mỹ của ông Kim Yong-chol càng làm tăng thêm độ chắc chắn về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vốn được lên lịch sẽ diễn ra tại Singapore ngày 12-6 tới.

Bên cạnh việc ông Kim Yong-chol đến Mỹ, các phái đoàn Mỹ và Triều Tiên cũng đang tích cực gặp nhau ở Singapore và làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự liên Triều chuẩn bị các bước cho cuộc gặp.

Gặp tại Singapore bàn về các vấn đề hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh, dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin. Dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là quan chức cấp cao Ủy ban các vấn đề nhà nước Kim Chang-son.

Gặp tại Bàn Môn Điếm bàn về nội dung hai bên sẽ bàn đến trong cuộc gặp thượng đỉnh, dẫn đầu phái đoàn Mỹ là cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, đương kim đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim. Dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui.

Cũng theo bà Sanders, trong hai tuần qua Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hầu như ngày nào cũng nhận điện thoại từ các người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật. Bà Sanders cho biết thêm ông Trump sẽ gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Nhà Trắng vào ngày 7-6 trước khi sang Singapore gặp ông Kim Jong-un.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm