Nhà Trắng nói ông Fauci chơi 'trò chính trị' sát ngày bầu cử

Nhà Trắng đã cáo buộc Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm đang chơi trò chính trị, gây ảnh hưởng cho Tổng thống Donald Trump khi ngày bầu cử Mỹ đang cận kề, đài BBC đưa tin.

Nhà Trắng lên án ông Fauci vì chỉ trích chính quyền trước ngày bầu cử

Tiến sĩ Fauci trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo Washington Post hôm 31-10 đã nói rằng nước Mỹ đang phải chịu đựng rất nhiều tổn thương vì đại dịch COVID-19. Thành viên của Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng cũng đánh giá rằng về cách ông Trump và ông Biden tiếp cận vấn đề đại dịch.

Nhà Trắng cho rằng Tiến sĩ Fauci đang chơi trò chính trị khi chỉ trích cách xử lý dịch của ông Trump trước ngày bầu cử. Ảnh: REUTERS

"Ông Biden đang coi trọng vấn đề sức khỏe cộng đồng, trong khi ông Trump nhìn nhận nó từ góc độ tăng trưởng kinh tế và mở cửa lại đất nước" - ông Fauci nhận định.

Tiến sĩ Fauci nói rằng Mỹ cần phải thực hiện một "thay đổi đột ngột" trong hành vi và thực hành về sức khỏe cộng đồng.

Các bình luận của ông Fauci đã nhận nhiều chỉ trích mạnh mẽ từ Nhà Trắng, trong đó cáo buộc Tiến sĩ Fauci cố gắng tạo lợi thế cho ông Biden trong cuộc tranh cử tổng thống năm nay.

Người phát ngôn Judd Deere của Nhà Trắng nói rằng những bình luận này là "không thể chấp nhận được và vi phạm mọi chuẩn mực".

"Là một thành viên của Lực lượng chống COVID-19 của Nhà Trắng, Tiến sĩ Fauci có nhiệm vụ bày tỏ mối quan tâm hoặc thúc đẩy việc thay đổi chiến lược chống dịch bệnh, nhưng ông ấy đã không làm điều đó. Thay vào đó, ông Fauci chọn việc chỉ trích tổng thống trên các phương tiện truyền thông và ca ngợi đối thủ của tổng thống" - ông Deere tuyên bố.

Ông Fauci được xem là một bác sĩ được cả hai đảng ở Mỹ nể trọng và đang làm việc trên cương vị một chuyên gia hàng đầu về dịch bệnh truyền nhiễm trong chính quyền Tổng thống Trump.

COVID-19 là vấn đề quan trọng trong bầu cử năm nay

COVID-19 đang là một vấn đề trọng tâm trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay khi Mỹ đang được cho là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh nhất thế giới

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ hiện đã vượt qua 230.000 ca, trong tổng hơn chín triệu ca nhiễm. 

Ông Biden từng chỉ trích ông Trump, gọi cách tổng thống xử lý dịch COVID-19 là một sự sỉ nhục đối với các nạn nhân.

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Ứng viên đảng Dân chủ cũng cam kết rằng nếu ông thắng cử năm nay, ông sẽ xử lý tiếp đại dịch dựa trên các nghiên cứu khoa học và không loại trừ việc phong tỏa toàn quốc để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

“Ngay cả khi tôi giành chiến thắng, tôi sẽ phải mất rất nhiều công sức để chấm dứt đại dịch này. Tôi hứa rằng chúng ta sẽ bắt đầu làm điều đúng đắn ngay ngày đầu tiên" - ông Biden nói với cử tri hồi tuần trước.

Tại một sự kiện vận động tranh cử ở TP Goodyear, bang Arizona, ông Trump cảnh báo rằng nếu ông Biden thắng cử, người dân Mỹ sẽ phải chịu đựng một niệm kỳ sa sút về kinh tế do phải đóng cửa triền miên vì dịch bệnh.

"Nếu bạn bỏ phiếu cho Joe Biden, điều đó có nghĩa là trẻ em không được đi học, không có lễ tốt nghiệp, không có đám cưới, không có lễ tạ ơn, không có Giáng sinh và không có ngày 4-7 mà mọi người được gặp gỡ nhau. Ngoài những điều đó ra, bạn sẽ có một cuộc sống tuyệt vời khi không thể gặp bất kỳ ai" - ông Trump nói.

Ông còn cho rằng cuộc bầu cử lần này là "sự lựa chọn giữa Trump siêu phục hồi và Biden trầm cảm".

Các sự kiện tranh cử của ông Biden luôn tuân thủ các giao thức để đảm bảo an toàn cho người dân, trong khi ông Trump tổ chức nhiều cuộc vận động tranh cử lớn mà không áp dụng bất kỳ biện pháp giãn cách xã hội nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm