Nhà Trắng: Mỹ bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất của việc di tản ở Afghanistan

Hãng tin Reuters ngày 28-8 dẫn lời nhiều quan chức Nhà Trắng nhận định vài ngày tới sẽ là khoảng thời gian nguy hiểm nhất của hoạt động sơ tán tại sân bay Kabul.

Các quan chức Washington cho biết thêm rằng Đại sứ quán nước này tại Kabul đã cảnh báo người dân Mỹ nên tránh xa khu vực sân bay.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi một vụ đánh bom kép đã xảy ra tại sân bay Kabul hôm 26-8 khiến 170 người Afghanistan và 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng cùng hơn 1.300 người bị thương. Các chiến binh nhà nước Hồi giáo IS đã đứng lên nhận trách nhiệm vụ tấn công sau đó.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ ông đã nhận được thông báo từ các chỉ huy quân đội về một cuộc tấn công khác nữa nhằm vào sân bay Kabul có khả năng cao sẽ xảy ra trong vòng 24-36 giờ tới.

Lực lượng quân đội Mỹ tại sân bay Kabul. Ảnh: REUTERS

Dù vậy, Tổng thống Mỹ vẫn khẳng định sứ mệnh sơ tán dân thường và các đồng minh của Mỹ tại Afghanistan trước ngày 31-8 vẫn sẽ tiếp tục diễn ra và không bị ảnh hưởng trước các biện pháp an ninh tăng cường.

"Bất chấp tình hình nguy hiểm ở Kabul, chúng tôi vẫn đang tiếp tục sơ tán dân thường" - ông Biden nói.

Tổng thống Biden cho hay ông không đảm bảo rằng việc sơ tán sẽ thực sự hoàn tất vào ngày 31-8, song ông đã thảo luận với các quan chức Mỹ về các cách để "giúp người dân được tiếp tục rời khỏi Afghanistan sau khi Mỹ rút quân”.

Ông đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công khác để đáp trả vụ đánh bom ngày 26-8. 

Người dân Afghanistan xếp hàng bên ngoài cổng chính của sân bay Kabul vào ngày 28-8. Ảnh: AFP

Một quan chức Mỹ tiết lộ trong cuộc tấn công trả đũa IS hôm 27-8, một trong những chiếc máy bay không người lái của họ đã nhắm trúng mục tiêu vào một chiến binh IS đang lên kế hoạch tấn công cùng với cộng sự ở trong xe hơi.

Cư dân sống gần khu vực xảy ra vụ tấn công tiết lộ họ nghe thấy nhiều tiếng nổ vào khoảng nửa đêm. Một người dân cho biết có ba người đã thiệt mạng và bốn người khác bị thương sau cuộc không kích, thêm rằng Taliban đã triệu tập người dân khu vực để điều tra vụ việc.

“Phụ nữ và trẻ em nằm trong số các nạn nhân, mặc dù không có thông tin rõ ràng về danh tính của họ” - người này nói.

Trong khi đó, phía lực lượng quân đội Mỹ khẳng định không có bất kỳ thương vong dân sự nào xảy ra trong vụ không kích, Reuters đưa tin.

Lính Mỹ điều phối người dân Afghanistan lên máy bay chuẩn bị rời khỏi đất nước. Ảnh: REUTERS

Lính Mỹ có thể đã bắn trúng dân thường trong vụ đánh bom ở Kabul 

Cùng ngày, đài BBC dẫn lời các nhân chứng có mặt tại sân bay Kabul hôm 26-8 cho biết quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã xả súng và bắn trúng một số dân thường khiến họ thiệt mạng khi vụ đánh bom kép xảy ra.

Một trong những nhân chứng tiết lộ anh trai của ông và vợ anh trai ông đã chết trong "sự nhầm lẫn" sau vụ đánh bom khủng bố ở sân bay.

“Bằng cách nào đó tôi đã nhìn thấy người lính Mỹ và bên cạnh đó còn có lính Thổ Nhĩ Kỳ cùng những ánh lửa lóe lên phía những người lính" - người đàn ông nói.

Người dân Afghanistan tiến lên máy bay để rời khỏi đất nước. Ảnh: REUTERS

Một nhân chứng thứ hai chỉ ra rằng ít nhất một thường dân từng làm việc với lực lượng Mỹ đã bị binh lính nước này bắn chết.

“Anh ấy đã phục vụ cho quân đội Mỹ trong nhiều năm, và anh ấy không bị Taliban hay IS giết chết” - nhân chứng thứ hai nói, cầm trên tay giấy tờ tùy thân của người đàn ông đã qua đời. 

Đài BBC cho hay có "nhiều" người tin rằng "một số lượng đáng kể" những người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm 26-8 là do bị quân đội nước ngoài bắn chết trong cơn hoảng loạn sau vụ nổ.

Hiện các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin của BBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm