Nhà Trắng đồng ý giáng đòn trừng phạt Nga

Ngày 2-8, một quan chức Nhà Trắng tiết lộ với hãng tin CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký phê duyệt gói lệnh trừng phạt Iran, Triều Tiên và Nga. Sắc lệnh này trước đó đã được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo. Tuy nhiên, trước đó Ngoại trưởng Rex Tillerson hôm 1-8 lại tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã miễn cưỡng chấp nhận các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Có phải miễn cưỡng?

Theo ông Tillerson, cả ông lẫn Tổng thống Trump đều không ủng hộ lệnh trừng phạt nhắm vào Nga lần này, đặc biệt là bởi lệnh trừng phạt có thể kìm hãm những nỗ lực khôi phục quan hệ giữa hai quốc gia, theo ABC News.

“Động thái đưa ra lệnh trừng phạt của Quốc hội và cách thức họ thực hiện khiến cả tổng thống và tôi đều rất không hài lòng. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không nghĩ lệnh trừng phạt sẽ hữu ích cho những nỗ lực của chính phủ. Nhưng đó là quyết định của họ. Tôi nghĩ rằng tổng thống buộc phải chấp nhận điều đó” - ông Tillerson cho biết.

Nguồn tin từ Nhà Trắng của hãng tin Bloomberg cũng cho biết ông Trump đã đưa ra tuyên bố chính thức về việc phê duyệt, đồng thời bày tỏ lo ngại của Nhà Trắng rằng lệnh trừng phạt này có “nhiều lỗ hổng nghiêm trọng”.

Trả lời trang tin bảo thủ The Duran, ông Tillerson cho biết mặc dù ông Trump không thể ngăn lệnh trừng phạt mới nhắm vào Moscow, song chính phủ sẽ tìm cách hạn chế sự cản trở đối với các nỗ lực cải thiện quan hệ hợp tác Nga-Mỹ. Theo ông, tất cả người dân Mỹ đều mong muốn nhìn thấy hai nước có mối quan hệ hòa dịu.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Tổng thống Trump không bằng lòng trước sắc lệnh trừng phạt mới nhắm vào Nga. Ảnh: GETTY

Bất đồng với Quốc hội

Việc ông Trump buộc phải ký duyệt lệnh trừng phạt là không quá bất ngờ, do dự luật này có được sự đồng thuận áp đảo từ cả phe Cộng hòa lẫn Dân chủ. Tuy nhiên, các phát ngôn mâu thuẫn từ ông Tillerson chỉ ra sự bất đồng giữa ông Trump và lưỡng viện.

Trong cuộc họp báo ngày 1-8 với Thủ tướng Georgia, ông Giorgi Kvirikashvili, Phó Tổng thống Mike Pence đã nói dứt khoát rằng: Tổng thống Trump và Quốc hội Mỹ “đang có cùng một tiếng nói thống nhất”. Thế nhưng trong tuyên bố ngày 2-8, dù tuyên bố phê duyệt dự luật để bảo vệ sự đoàn kết quốc gia, ông Trump lại chỉ trích dự luật có những chỉnh sửa “vi hiến rõ rệt” và “làm suy yếu khả năng đàm phán của nhánh hành pháp”, ám chỉ việc dự luật ngăn ông Trump tự ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga mà không cần xin phép Quốc hội.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng thừa nhận chính phủ từng phản đối các phiên bản trước của dự luật trừng phạt vì nó làm hạn chế sự linh hoạt. Ông khẳng định sắc lệnh hiện giờ đã được “cải tiến đáng kể”. Việc Nhà Trắng chấp nhận giáng thêm đòn trừng phạt vào Nga khiến mối quan hệ hai nước ngày càng căng thẳng, đặc biệt sau khi điện Kremlin đã tỏ rõ quyết tâm trả đũa ngoại giao tương xứng. Tổng thống Trump ngày 2-8 cũng bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ với Moscow. Tuy nhiên, mong muốn này rõ ràng đang chịu lực cản rất lớn khi các cơ quan tình báo Mỹ một mực khẳng định Nga đã can thiệp cuộc bầu cử năm 2016 và giới lãnh đạo Washington thì nhất quyết không gác lại chuyện xưa.

Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 2-8 cho biết ông chủ Nhà Trắng sắp đưa ra quyết định về biện pháp đáp trả các hành vi “thương mại không công bằng” của Trung Quốc.

Theo đó, ông Trump đang cân nhắc yêu cầu đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer, mở cuộc điều tra về các hành vi thương mại của Trung Quốc theo điều khoản 301 của Đạo luật Thương mại 1974, theo Reuters. Nguồn tin cho biết thông báo sẽ được đưa ra trong tuần này.

Điều khoản 301 cho phép tổng thống Mỹ áp đặt thuế quan hoặc các rào cản thương mại khác nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp Mỹ trước “những hành vi thương mại không công bằng” của nước ngoài, chẳng hạn như vi phạm thỏa thuận thương mại hoặc các hành động “phân biệt đối xử” kìm hãm thương mại Mỹ.

___________________________

Tôi nghĩ người Mỹ muốn hai cường quốc hạt nhân của thế giới có mối quan hệ tốt đẹp hơn. Nhưng tôi e rằng họ đang thất vọng.

REX TILLERSON, Ngoại trưởng Mỹ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm