Nhà Trắng: Đọ IQ với ông Tillerson là ông Trump nói đùa

Căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 10-10 lại thêm tình tiết gay cấn đến "khó hiểu", khi ông Trump công khai tuyên bố muốn đọ chỉ số thông minh (IQ) với ông Tillerson.

Sở dĩ ông Trump thách thức thế vì một tuần trước đó, liên tiếp các hãng tin NBC, CNN cũng như nhiều cơ quan truyền thông khác cùng đưa tin ông Tillerson ví ông Trump như “trẻ con” trong một cuộc gặp ngày 20-7 tại Bộ Quốc phòng Mỹ. Ông Tillerson sau đó không chính thức bác bỏ bản tin của NBC dù khẳng định sẽ không từ chức và khen ngợi ông Trump hết lời. Tuy nhiên, ông Trump vẫn ráng nhắc lại.

“Tôi nghĩ đó là tin vịt thôi. Nhưng nếu ông ấy thật sự có nói thế, tôi đoán chúng tôi sẽ phải có một cuộc kiểm tra so sánh chỉ số IQ. Và tôi có thể nói với quý vị ai sẽ là người thắng” - Forbes dẫn lời ông Trump trong bài phỏng vấn công bố ngày 10-10, rằng mình thông minh hơn ông Tillerson. CNN dẫn một số nguồn tin rằng ông Trump đã rất tức giận với ví von của ông Tillerson.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và Ngoại trưởng Tillerson ngày 1-2. Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và Ngoại trưởng Tillerson ngày 1-2. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, trong ngày 10-10 ông Trump khẳng định với báo chí là ông vẫn có niềm tin ở ông Tillerson. Trong khi đó người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói chuyện ông Trump đòi so sánh chỉ số IQ với ông Tillerson “chỉ là một lời nói đùa chứ không có gì nghiêm trọng hơn”.

Trong ngày 10-10, hai ông Trump và Tillerson gặp nhau tới hai lần tại Nhà Trắng. Quan hệ có vẻ là không suôn sẻ giữa hai ông khiến sự kiện gặp nhau này rất được chú ý. Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao cho biết trong các cuộc gặp này có cả Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cùng các quan chức an ninh quốc gia khác, bàn về Iran, Triều Tiên.

Trước đó, hai ông có gặp nhau vào ngày 6-10, bàn về Trung Đông. Tuy nhiên, chuyện ông Trump bị gọi là “trẻ con” không được nhắc tới. Trước đó, ngày 1-10, ông Trump đã chỉnh lưng ông Tillerson “giữ năng lượng, đừng lãng phí thời gian tìm kiếm đối thoại với người đàn ông tên lửa bé nhỏ” - ý muốn muốn nhắc đến vấn đề Triều Tiên. Phát ngôn được đăng trên Twitter chỉ một ngày sau khi ông Tillerson nói Mỹ vẫn tìm kiếm đối thoại với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm