Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ ở Nam Á

Truyền đơn và cờ của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã xuất hiện tại Pakistan và Ấn Độ. Hãng tin Reuters ngày 7-9 ghi nhận đây là dấu hiệu cho thấy Nhà nước Hồi giáo đang bắt đầu xâm lấn sang lãnh địa của Taliban và Al Qaeda.

Tại Pakistan, nhóm Jamat-ul Ahrar (ly khai khỏi Taliban từ cuối tháng 8) đã tuyên bố ủng hộ Nhà nước Hồi giáo. Thủ lĩnh Ehsanullah Ehsan khẳng định: “Nếu Nhà nước Hồi giáo yêu cầu giúp đỡ, chúng tôi sẽ xem xét”.

Trong những tuần qua, nhóm Hồi giáo Islami Khalifat ở địa phương tự xưng theo Nhà nước Hồi giáo đã phân phát tài liệu trong các trại tị nạn của người Afghanistan ở ngoại ô Peshawar (Pakistan).

Tài liệu dày 12 trang có tiêu đề “Chiến thắng” được in bằng tiếng Pashto và Dari (tiếng phổ biến ở Afghanistan). Trang bìa tài liệu có in lời kêu gọi ủng hộ Nhà nước Hồi giáo.

Hàng rào ngăn cách giữa Saudi Arabia và Iraq. Ảnh: REUTERS

Các xe ô tô có dán biểu trưng của Nhà nước Hồi giáo đã xuất hiện ở Peshawar.

Cơ quan an ninh Pakistan cho biết tài liệu có xuất xứ từ tỉnh Kunar bên Afghanistan do các phần tử Taliban phân phát.

Tại Ấn Độ, dấu hiệu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng đã được nhìn thấy ở Kashmir.

Cảnh sát và cơ quan tình báo ở Ấn Độ và khu vực Kashmir phát hiện cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 27-6 ở Srinagar, thủ phủ bang Jammu & Kashmir (Ấn Độ).

Kế tiếp, đến tháng 7, cờ Nhà nước Hồi giáo tiếp tục  xuất hiện trong lễ Eid al-Fitr, lễ kết thúc tháng ăn chay ramadan. Tranh vẽ về Nhà nước Hồi giáo đã xuất hiện trên tường nhà ở Srinagar.

Cảnh sát địa phương cho biết trong các cuộc biểu tình chống Ấn Độ, một số thanh niên đã mang theo cờ Nhà nước Hồi giáo.

Nhà nước Hồi giáo tìm cách lôi kéo tín đồ Hồi giáo Ấn Độ bởi Ấn Độ có số tín đồ Hồi giáo nhiều thứ ba thế giới.

Giữa tháng 7, băng video kêu gọi tham gia thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo đã được phát tán trên Internet. Băng có in phụ đề bằng các thứ tiếng Hindi, Tamil và Urdu của Ấn Độ.

Trong băng, một phiến quân tự xưng là người Canada mặc quân phục, cầm cờ đen kêu gọi các tín đồ Hồi giáo tham gia thánh chiến.

Vài tuần trước đó, bốn gia đình ở ngoại ô TP Mumbai đã trình báo với cảnh sát về con trai của họ đã mất tích. Trong số đó có một người viết thư để lại gia đình nói muốn thỏa ước nguyện cầm súng bảo vệ Hồi giáo.

Theo kết quả điều tra, số thanh niên này đã theo đoàn hành hương đến Baghdad (Iraq) rồi sau đó đi đâu chưa rõ. 

Tuần rồi, báo Times of India (Ấn Độ) đưa tin có bốn nam thanh niên bị bắt ở Kolkata (miền Đông Ấn Độ) trong lúc họ định đến Bangladesh gặp một người tuyển quân của Nhà nước Hồi giáo. Trong số này có hai sinh viên.

Một cán bộ cơ quan tình báo ở New Delhi (Ấn Độ) tâm sự với Reuters: “Vấn đề là chúng tôi biết rất ít về mạng lưới Nhà nước Hồi giáo và về những kẻ hành động cho lợi ích của mạng lưới này ở Ấn Độ… Thanh niên trở thành cuồng tín thông qua Internet, trên các diễn đàn và trên Facebook nên không dễ dàng phát hiện ra họ”.

HOÀNG DUY

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang trở nên hấp lực ở Nam Á bởi các phần tử Hồi giáo trẻ tuổi đánh giá các thủ lĩnh già nua của tổ chức khủng bố Al Qaeda ngày càng mệt mỏi và mù mờ về cách thức tuyển dụng người qua mạng xã hội. Cũng vì Nhà nước Hồi giáo lấn sân nên ngày 3-9, thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahri mới tuyên bố thành lập chi nhánh mới ở Nam Á.

900 km chiều dài hàng rào ngăn cách giữa Saudi Arabia với Iraq đã hoàn thành ngày 6-9. Hàng rào có tháp canh, máy ghi hình hồng ngoại và radar nhằm ngăn chặn khủng bố, nhập cư trái phép và buôn lậu. Đây là giai đoạn đầu trong dự án xây hàng rào bao quanh Saudi Arabia dài 9.000 km. Saudi Arabia đã từng lên án Thủ tướng Iraq Maliki tạo cơ hội cho phiến quân Nhà nước Hồi giáo trỗi dậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm