Nhà nước Hồi giáo nổ súng ở Texas

Một vụ tấn công cuộc thi vẽ về tiên tri Muhammad vừa xảy ra ở Mỹ tương tự vụ tấn công tuần báo biếm Charlie Hebdo ở Pháp hôm 7-1 và vụ tấn công vào cuộc hội thảo “Nghệ thuật, báng bổ và tự do ngôn luận” ở Đan Mạch hôm 14-2.

Reuters đưa tin lúc 19 giờ ngày 3-5 (giờ địa phương), hai tên lái xe ô tô đến trước Trung tâm Curtis Culwell ở Garland, ngoại ô TP Dallas (bang Texas). Sau đó chúng ra khỏi xe rồi dùng súng AK-47 bắt đầu khai hỏa.

Chính quyền TP Garland phát thông cáo trên Facebook cho biết hai cảnh sát đã kịp thời trả đũa và bắn hạ hai hung thủ. Vụ đấu súng chỉ kéo dài vài giây. Một cảnh sát bị trúng đạn ở chân nhưng không nguy hiểm.

Lo ngại xe có chất nổ, một đội phá mìn đã được đưa đến hiện trường. Trung tâm Curtis Culwell và các cửa hàng gần đó đã được sơ tán.

Đài truyền hình ABC News dẫn nguồn từ FBI đưa tin một tên đã được nhận dạng là Elton Simpson từng bị điều tra về hành vi khủng bố. FBI đã khám nhà tên này ở Phoenix (bang Arizona).

Tăng cường an ninh tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: AP

Trước vụ tấn công, Elton Simpson đã đưa lên Twitter một câu: “Người anh em của tôi và chính tôi đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo…”.

Lúc xảy ra nổ súng, bên trong Trung tâm Curtis Culwell có cuộc thi vẽ mang tên “Cuộc thi và triển lãm nghệ thuật về tiên tri Muhammad” do tổ chức Sáng kiến Bảo vệ tự do Mỹ đứng ra tổ chức.

Khoảng 200 người bên trong chỉ hay biết sự việc khi cảnh sát vào đề nghị họ đừng ra ngoài.

Nếu hai hung thủ không bị bắn hạ, chúng có thể sẽ xông vào bên trong và thẳng tay tàn sát như vụ tấn công Bảo tàng Pardo ở Tunisia hồi tháng trước.

Tổ chức Sáng kiến Bảo vệ tự do Mỹ thông báo cuộc thi vẽ được tổ chức nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận và vụ tấn công nhằm chống tự do ngôn luận.

Dù vậy, nhiều tổ chức nghiên cứu về trào lưu cực hữu và bài Hồi giáo khẳng định cuộc thi này chỉ truyền bá lòng thù hận đối với Hồi giáo.

Tham dự cuộc thi vẽ có ông Geert Wilders vốn là nhà chính trị cực hữu ở Hà Lan. Trong bài phát biểu đăng trên trang web của tổ chức Sáng kiến Bảo vệ tự do Mỹ, ông này hô hào quyền tự do thể hiện hình ảnh tiên tri Muhammad trong khi đây lại là điều cấm kỵ của Hồi giáo.

Bà Pamela Geller, Chủ tịch tổ chức Sáng kiến Bảo vệ tự do Mỹ, là người nổi tiếng bài Hồi giáo.

Năm 2010, bà đã từng tổ chức diễu hành ở New York tại địa điểm sẽ xây dựng trung tâm Hồi giáo gần tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới bị sập ngày 11-9-2001.

Giải thích trên đài truyền hình Fox News, bà cho biết chọn Trung tâm Curtis Culwell để tổ chức cuộc thi vẽ vì tại đây, các tổ chức Hồi giáo Mỹ đã tổ chức hội thảo phản bác tư tưởng bài Hồi giáo một tuần sau khi tuần báo Charlie Hebdo ở Pháp bị tấn công.

Hồi tháng 2, khi thông báo về cuộc thi vẽ sắp tới, bà đã không tiếc lời chê bai các bảo tàng ở Pháp rút các tác phẩm gây phản ứng không tốt đối với cộng đồng Hồi giáo là hành vi đáng hổ thẹn.

Chi nhánh Hội đồng Quan hệ Hồi giáo ở Mỹ tại bang Texas đã nhận xét cuộc thi vẽ nêu trên chỉ đổ thêm dầu vào lửa mà thôi.

Tổ chức chuyên theo dõi các trang web Hồi giáo cực đoan SITE (Mỹ) thông báo trên trang Twitter xuất hiện một người xưng tên Abu Hussain Al-Britani thuộc Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq. Tên này khẳng định hai hung thủ tấn công Trung tâm Curtis Culwell chính là hai chiến binh Nhà nước Hồi giáo. SITE cho rằng tên này chính là tên đao phủ người Anh Junaid Hussain thường xuất hiện trong các băng video cắt cổ con tin.

__________________________________________

10.000 USD là giải thưởng dành cho người chiến thắng cuộc thi vẽ tranh và biếm họa về tiên tri Muhammad ở Trung tâm Curtis Culwell.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm