Nhà nước Hồi giáo đang lùi về phòng thủ

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng giải thích số đất bị mất chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ (1%) nhưng đây là các vị trí then chốt của Nhà nước Hồi giáo với các đô thị và các vùng đông dân cư.

Để đối chiếu, theo Lầu Năm Góc, nếu chỉ tính các vùng đất không phải sa mạc ở Iraq, lực lượng người Kurd đã kiểm soát 56.000 km2 và quân đội Iraq kiểm soát 77.000 km2 trong diện tích Iraq 437.000 km2.

Người phát ngôn cho biết hiện nay Nhà nước Hồi giáo lùi về phòng thủ nhiều hơn. Chúng không còn lăm le chiếm đất mà chỉ bảo vệ các tuyến giao thông trọng yếu.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Nhà nước Hồi giáo đã tuyển mộ trẻ em để cầm súng hay đánh bom tự sát. Điều này cho thấy chúng đang gặp khó khăn về quân lực. Chúng cũng đã mất nhiều triệu USD thu nhập dầu mỏ vì bị máy bay liên quân không kích ác liệt và khó khôi phục các đội xe chở dầu.

Người phát ngôn nhận định tuy cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo có tiến bộ nhưng Mỹ vẫn ý thức chúng là lực lượng mạnh. Từ ngày 8-8-2014 đến nay, liên minh chống Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện gần 2.000 phi vụ không kích, trong đó có hơn 1.600 phi vụ do máy bay hoặc máy bay không người lái của Mỹ đảm trách. AFP ước tính có khoảng 6.000 tên Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm