Nhà nước Hồi giáo có máy bay không người lái

Ngày 18-3 (giờ địa phương), quân đội Mỹ thông báo hôm trước đó máy bay Mỹ đã phá hủy một máy bay không người lái của Nhà nước Hồi giáo đặt trên xe tải gần TP Fallujah (Iraq). Máy bay thuộc loại nhỏ, được dùng để thám sát chiến trường, không giống các loại máy bay không người lái Mỹ có thể bay cao và phóng tên lửa. Máy bay này đã bay một chặng ngắn trước khi trở thành mục tiêu.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo hôm 12-3, máy bay không người lái Mỹ đã tiêu diệt tên Adan Garar đang đi trên xe ở Somalia. Tên này thuộc cơ quan tình báo và an ninh của tổ chức khủng bố Al-Shabaab ở Somalia (có liên hệ với Al Qaeda), phụ trách điều phối hoạt động ở nước ngoài. Y đã tham gia vụ tàn sát tại trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi (Kenya) hồi tháng 9-2013 làm 67 người chết, 175 người bị thương.

Trong khi đó, AFP dẫn nguồn tin quân sự từ Syria cho biết chiếc máy bay không người lái Mỹ bị không quân Syria bắn hạ hôm trước đã từ Thổ Nhĩ Kỳ bay vào không phận Syria để thám thính và tìm kiếm thông tin quân sự trong khu vực Nhà nước Hồi giáo không có hoạt động. Nguồn tin giải thích ban đầu không quân Syria cũng không biết đó là máy bay không người lái của Mỹ.

Đây là lần đầu tiên quân đội Syria bắn rơi máy bay không người lái Mỹ từ khi liên minh chống Nhà nước Hồi giáo không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria hồi tháng 9-2014.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm