Nhà ngoại giao TQ phát ngôn cứng rắn về Đài Loan

Hãng tin Sputnik ngày 11-12 dẫn lời ông Lý Khắc Tân (Li Kexin), công sứ đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, cảnh báo Trung Quốc sẽ kích hoạt luật chống ly khai nếu Mỹ điều các tàu hải quân tới eo biển Đài Loan.

Luật được ông Lý đề cập trong cảnh báo trên đã được thông qua hồi năm 2005. Theo đó, Bắc Kinh bác bỏ vị thế quốc gia của Đài Loan và vạch ra các phương án để hợp nhất Đài Loan và Trung Quốc đại lục. Luật này có đề cập rằng “hành động phi hòa bình” có thể sẽ được sử dụng trong viễn cảnh như vậy.

“Ngày mà một tàu chiến hải quân Mỹ đến thăm Cao Hùng (TP miền Nam Đài Loan) cũng là ngày Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hợp nhất Đài Loan bằng lực lượng quân sự” - ông Lý trả lời truyền thông tại một sự kiện của đại sứ quán Trung Quốc hôm 8-12, tức tuần trước.

Nhà ngoại giao TQ phát ngôn cứng rắn về Đài Loan ảnh 1

 Công sứ đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lý Khắc Tân. Ảnh: CHINESE EMBASSY

Đáp trả tuyên bố này, cơ quan đối ngoại Đài Loan cuối tuần trước đã cáo buộc Bắc Kinh sử dụng đe dọa và cưỡng ép. “Những biện pháp này đã cho thấy việc thiếu hiểu biết về ý nghĩa thật sự của hệ thống dân chủ và cách thức một xã hội dân chủ hoạt động” - tuyên bố của cơ quan đối ngoại Đài Loan.

Trước diễn biến này, Thời báo Hoàn Cầu ngày 11-12 đã đăng một bài xã luận có đoạn: “Trung Quốc đại lục chưa bao giờ từ bỏ phương án hợp nhất Đài Loan bằng vũ lực. Và những người bên kia eo biển Đài Loan vốn nhận thức rõ điều này”.

Nhà ngoại giao TQ phát ngôn cứng rắn về Đài Loan ảnh 2

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi vào vùng biển gần Hong Kong hôm 7-7. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố của ông Lý được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ hồi tháng 9 đã thông qua Điều luật cấp phép quốc phòng quốc gia 2018, theo đó cho phép các chuyến thăm qua lại của tàu hải quân Mỹ và Đài Loan.

Theo Sputnik, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tăng cường quan hệ với Đài Loan. Ông Trump cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên đối thoại trực tiếp với một lãnh đạo Đài Loan kể từ thời cựu Tổng thống Jimmy Carter.

Vào năm 1958 và 1996, Mỹ từng triển khai các tàu hải quân tới eo biển Đài Loan để bảo vệ hòn đảo này trong suốt thời gian căng thẳng dâng cao giữa Bắc Kinh và chính quyền Đài Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm