Nhà máy hạt nhân Fukushima: Chạy xong đường điện vào các lò phản ứng

"Công ty Điện lực Tokyo đã đấu nối được đường dây điện ở bên ngoài với cổng nhận điện ở bên trong nhà máy và khẳng định, điện sẽ được cấp trở lại", Reuters trích dẫn thông báo từ Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị chịu trách nhiệm điều hành nhà máy Fukushima I.

Nhà máy hạt nhân Fukushima: Chạy xong đường điện vào các lò phản ứng ảnh 1

Ảnh chụp vệ tinh nhà máy hạt nhân Fukushima I đang gặp sự cố

Cơ quan an ninh năng lượng hạt nhân Nhật Bản cho biết, trước mắt, các kỹ sư tại nhà máy đã khởi động máy bơm chạy bằng diesel để làm nhiệm vụ tưới nước, làm mát lò phản ứng số 5 tại nhà máy Fukushima I.

Trong khi đó, các công nhân đang đi 1.500 mét đường dây điện vào bên trong tổ hợp 6 lò phản ứng trước khi các kỹ sư cố gắng khởi động lại máy bơm làm mát tại lò phản ứng số 2. Tiếp đến là lò phản ứng số 1, 3 và 4 - các quan chức của TEPCO cho hay.

Nhà máy hạt nhân Fukushima: Chạy xong đường điện vào các lò phản ứng ảnh 2

Có điện là có hy vọng hệ thống bơm nước làm lạnh các thanh nhiên liệu hoạt động trở lại, ngăn chặn thảm họa hạt nhân

"Nếu họ làm được cho hệ thống làm mát hoạt động trở lại, đây chắc chắn sẽ là bước tiến quan trọng trong việc ổn định tình hình nguy hiểm hiện nay", Eric Moore, một chuyên gia điện hạt nhân của tập đoàn Tư vấn FocalPoint có trụ sở tại Mỹ nhận định.

Tuy nhiên, ngược lại, nếu nhiệm vụ bất thành, phương án chôn vùi và san lấp nhà máy hạt nhân Fukushima I bằng bê tông để ngăn chặn thảm họa phóng xạ có thể sẽ được sử dụng như những gì mà Ukraina đã làm với thảm họa Chernobyl trước đây.

Trong vòng bán kính 20 km quanh khu vực nhà máy hạt nhân Fukushima I (cách thủ đô Tokyo 240 km về phía bắc) đang gặp sự cố, gần 300 kỹ sư vẫn đang miệt mài làm việc và nỗ lực ngăn ngừa một thảm họa hạt nhân sẽ xảy ra.

Hãng tin Jiji của Nhật cho hay, TEPCO đã bắt đầu dùng máy bơm diesel tại lò phản ứng số 5. Tuy nhiên, đến trưa nay, đường dây điện tại lò số 2 vẫn chưa có điện. Các kỹ sư của nhà máy cho biết hy vọng sẽ đấu nối xong điện vào lò phản ứng số 4 vào cuối ngày hôm nay (19/3/2011) hoặc có thể là vào ngày mai (20/3/2011).

Theo Thanh Thanh Lan (Lao Động/Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm