Nhà mạng Mỹ sẽ được cấp chi phí để loại bỏ thiết bị Huawei

Lãnh đạo của đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện cho biết dự luật sẽ được công bố trong tuần này.

Trong tuyên bố của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện, dự luật sẽ “bảo vệ mạng lưới thông tin liên lạc của quốc gia khỏi các đối thủ nước ngoài bằng cách giúp các nhà cung cấp mạng không dây có quy mô nhỏ và nông thôn để loại bỏ thiết bị mạng không tốt và thay thế bằng thiết bị an toàn hơn”.

Dự luật này tương tự như một đạo luật cũng do ủy ban này phê duyệt hồi tháng 7-2019 nhằm tài trợ 700 triệu USD cho việc không sử dụng các thiết bị của Huawei, tăng cường bảo mật cho chuỗi cung ứng mạng viễn thông Mỹ, theo Reuters.

Ngoài ra, dự luật sẽ cấm sử dụng các quỹ liên bang để mua thiết bị hoặc dịch vụ truyền thông từ bất kỳ công ty nào có nguy cơ lớn ảnh hưởng đến mạng truyền thông Mỹ.

Một kỹ sư đang sửa chữa thiết bị thu phát mạng không dây tại hạt Rio Blanco, bang Colorado. Ảnh: NBC News

Thêm nữa, theo dự luật, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) sẽ được yêu cầu hỗ trợ chi phí cho các nhà cung cấp truyền thông nhỏ để loại bỏ và thay thế các thiết bị, dịch vụ bị cấm.

Vào ngày 27-9 tới, một phiên điều trần sẽ được tổ chức để thảo luận về dự luật trên, theo Reuters.

Trong khi các công ty không dây lớn của Mỹ đã cắt đứt quan hệ với Huawei, khoảng chục nhà mạng nhỏ ở nông thôn vẫn phụ thuộc vào các thiết bị chuyển mạch và thiết bị rẻ tiền của Huawei và ZTE.

Hiệp hội mạng không dây ở nông thôn Mỹ ước tính 25% các nhà mạng không dây trong hiệp hội này đều sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE, và cho biết thêm sẽ tốn từ 800 triệu đến 1 tỉ USD để thay thế hoàn toàn các thiết bị từ nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm