Nhà khoa học Trung Quốc cũng ‘sa lưới’ chống tham nhũng

Thông tin trên được Học viện Kỹ thuật Trung Quốc công bố hôm 11-10 vừa rồi. Theo cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc, Li Ning, một giáo sư tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, đã bị bắt khi tự tiện chiếm giữ số tiền vốn dùng để phục vụ cho một dự án nghiên cứu biến đối gene cấp nhà nước. 

 “Căn bệnh” tham nhũng tại Trung Quốc đã len lỏi cả vào trong giới khoa học (Ảnh: Want China Times)

8 giáo sư đến từ 5 trường đại học, trong đó có Li, bị phát hiện có dính líu trong việc ăn chia số tiền 25 triệu Nhân dân tệ (khoảng 4 triệu USD) kinh phí nhà nước dùng cho nghiên cứu khoa học. 4 người đã bị bắt, 2 người trong số đó đã bị kết án.
Theo người phát ngôn của Học viện Kỹ thuật, một hình phạt “khắc nghiệt” cho ông Li sẽ được đưa ra, dựa trên quy định riêng của học viện và tham khảo phán quyết của thẩm phán.
Theo quy định của học viện, bất kì nhà khoa học nào vi phạm pháp luật, gây tổn hại lợi ích quốc gia hoặc được chứng minh là tiến hành công tác khoa học vô đạo đức, sẽ bị tước các danh hiệu cao quý.
Năm 2012, chính phủ Trung Quốc chi đến 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 163,1 tỷ USD), chiếm khoảng 1,97% GDP, cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) khoa học. Năm 2013, lần đầu tiên chi phí R&D vượt mốc 2% GDP toàn quốc, chạm mức 2,05%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm