Nhà khoa học Triều Tiên tự tử bằng thuốc độc

Người đàn ông đào tẩu, khoảng 50 tuổi, là nhà khoa học và nhà nghiên cứu hạt nhân tại trung tâm vật lý thuộc Viện Khoa học Quốc gia ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Người này là một trong những người Triều Tiên đào tẩu bị giam giữ tại TP Thẩm Dương, Trung Quốc vào ngày 4-11 và bị buộc phải trở lại Bình Nhưỡng vào ngày 17-11.

Nhà khoa học Triều Tiên tự tử bằng thuốc độc ảnh 1
Binh sĩ Triều Tiên tuần tra bên bờ sông Áp Lục, biên giới Triều Tiên và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Sau khi được đưa về đến TP Tân Nghĩa Châu của Triều Tiên, khu vực nằm giáp biên giới Trung Quốc và bị biệt giam trong Bộ An ninh Nhà nước vài giờ, người đàn ông này đã dùng thuốc độc tự tử. “Ông ấy chọn cách tự tử, trước khi bị thẩm vấn về lý do đào tẩu, người đã giúp đỡ ông ấy cũng như hành trình trốn chạy thế nào” -một nguồn tin nói với tờ RFA.

Theo nguồn tin này, nhà khoa học Triều Tiên đã bị lục soát người nhiều lần trong chuyến hành trình bị đưa từ Trung Quốc về TP Tân Nghĩa Châu, do đó, việc làm thế nào để người này giấu chất độc trong người vẫn là “một bí ẩn”.

Trước khi đào tẩu sang Trung Quốc, người đàn ông này được cho là đã nghỉ việc ở trung tâm khoa học Triều Tiên “bởi vì cảm thấy lo sợ về các dự án nghiên cứu của mình".

“Đột nhiên, ông ấy đi thăm người thân ở gần biên giới mà không cho gia đình biết, cũng như không mang theo giấy phép du lịch hợp lệ. Đến khi biết rằng mình đang bị chính quyền truy lùng, ông ấy đã biến mất” - nguồn tin cho biết.

Giới chức điều tra hiện đang điều tra cách người đàn ông này vượt qua sông Áp Lục để vào Trung Quốc, cũng như thời điểm mà ông đã gặp những người đào tẩu khác. Người này trước đó đã không tiết lộ với các quan chức Trung Quốc về việc ông là một nhà khoa học hạt nhân ở Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm