Nhà khoa học Iran bị bắn bằng súng máy điều khiển qua vệ tinh

Theo kênh Channel News Asia ngày 6-12, tướng Ramazan Sharif, phát ngôn viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho hay vũ khí sử dụng để ám sát nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh là một súng máy được điều khiển từ xa thông qua vệ tinh.

Theo thông tin đăng tải trên hãng tin Fars (Iran), vào ngày 27-11, nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh đã bị bắn chết bằng một súng máy được điều khiển từ xa và được lắp đặt trong một chiếc xe hơi hiệu Nissan ở khoảng cách 150 m.

Chính quyền Iran sau đó đã xác nhận rằng không còn ai khác có mặt tại địa điểm ám sát ngoại trừ ông Fakhrizadeh và các vệ sĩ của ông.

Vào tuần trước, ông Ali Shamkhani – Thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cho biết “đây là một vụ ám sát phức tạp và được thực hiện bằng các thiết bị điện tử điều khiển từ xa”. Hoạt động này không đòi hỏi có sự hiện diện của con người vào thời điểm tấn công.

Lễ tang nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh tại thủ đô Tehran, ngày 30-11. Ảnh: IRAN PRESS

Phần còn lại của vũ khí tại hiện trường vụ tấn công cho thấy có logo và thông số kỹ thuật của ngành công nghiệp quân sự Israel, theo truyền thông Iran. Các quan chức Iran đã đổ lỗi vụ ám sát cho Israel và tuyên bố sẽ trả thù.

Israel cho đến nay vẫn phủ nhận mọi cáo buộc từ Iran. Bộ trưởng Tinh báo Israel Eli Cohen nói ông không biết ai là kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công. Thế nhưng, ông Cohen tin rằng cái chết của ông Fakhrizadeh khiến thế giới trở nên an toàn hơn.

Israel đã bị cáo buộc ám sát nhiều nhà khoa học hạt nhân của Iran trong nhiều năm nay, trong đó có ít nhất năm nhà khoa học đã thiệt mạng và hai vụ tấn công được thực hiện từ năm 2007 đến năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm