Nhà khoa học hạt nhân của Iran bị ám sát, nghi Israel đứng sau

Ông Mohsen Fakhrizadeh-Mahabadi, 62 tuổi, một nhà khoa học hạt nhân cấp cao của Iran đã bị giết trong một vụ tấn công bằng súng và bom cách Tehran khoảng 175 km về phía đông, hãng Sputnik đưa tin.

“Thật không may, đội ngũ y tế đã không thành công trong việc cứu chữa ông  Mohsen Fakhrizadeh-Mahabadi. Cách đây vài phút, nhà quản lý và nhà khoa học này đã đạt được danh hiệu người tử vì đạo sau nhiều năm nỗ lực và đấu tranh” – Bộ Quốc phòng Iran cho biết.

Ám sát bằng bom và xả súng

Ông Fakhrizadeh đã bị tấn công trong một cuộc đụng độ vũ trang giữa vệ sĩ của ông ta và những kẻ tấn công không rõ danh tính ở thành phố Absard, tỉnh Tehran. Xe của nhà khoa học đã bị đánh bom trước khi một vụ xả súng diễn ra, Mehr News đưa tin.

Ông Fakhrizadeh nhanh chóng được trực thăng đưa đến bệnh viện nhưng đã không qua khỏi vì vết thương quá nặng.

Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AFP/RT

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran ban đầu phủ nhận các tuyên bố. Người phát ngôn Behrouz Kamalvandi nói rằng tất cả các nhà khoa học hạt nhân đều “an toàn”.

Fakhrizadeh và vệ sĩ của ông ta được cho là đã rơi vào “tầm ngắm” của một kẻ tấn công “liều chết” ở lối vào thị trấn Absard. Theo hãng tin IFP, nhà khoa học này đã bị trúng đạn sau khi chiếc xe của ông dừng lại do một vụ nổ ở Đại lộ Mostafa Khomeini. Một số người khác được cho là đã thiệt mạng trong vụ việc, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Các hình ảnh được công bố cho báo chí cho thấy mảnh vỡ của một chiếc xe và một chiếc xe thứ hai có vết đạn phát nổ.

“Chiều thứ Sáu tuần này, các phần tử khủng bố có vũ trang đã tấn công một chiếc ô tô chở ông Mohsen Fakhrizadeh-Mahabadi, người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu và đổi mới của Bộ Quốc phòng”- quân đội Iran cho biết.

Ông Fakhrizadeh, giáo sư vật lý tại Đại học Imam Hussein còn được cho là người đứng đầu chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran chưa bình luận cụ thể về vụ tấn công, nhưng tuyên bố trong một tuyên bố hôm thứ Sáu sẽ trả thù cho cái chết của các nhà khoa học hạt nhân.

Hiện vẫn chưa ai nhận trách nhiệm về vụ ám sát.

Ngoại trưởng Zarif: Israel có vai trò trong vụ ám sát

Sau khi vụ sát hại nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh-Mahabadi diễn ra, ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 27-11 đã đăng lên Twitter,  nói rằng có dấu hiệu cho thấy Israel có vai trò trong vụ ám sát này. Trong một tuyên bố, ông Zarif kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu, từ bỏ cái mà ông gọi là "tiêu chuẩn kép đáng xấu hổ" và lên án vụ giết người mà ông mô tả là "hành động khủng bố nhà nước".

Ông Zarif đã không cung cấp ngay bằng chứng khiến ông nghi ngờ là Israel có liên quan đến vụ giết Fakhrizadeh-Mahabadi.

Ông Mohsen Fakhrizadeh-Mahabadi, nhà khoa học hạt nhân cấp cao của Iran vừa bị ám sát trong một vụ tấn công gần thủ đô Tehran. Ảnh: MEHR NEWS

Trước đó, truyền thông Iran và các nhà bình luận phương Tây đã nói rằng Israel và Mỹ đang ủng hộ Tổ chức Nhân dân Mujahedin của Iran, một nhóm khủng bố thúc muốn lật đổ chính phủ Iran.

Vào năm 2018, trong một bài thuyết trình vận động chính quyền Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân trong Kế hoạch hành động toàn diện chung, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ ra vai trò của ông Fakhrizadeh-Mahabadi, tuyên bố ông là người đứng đầu một đơn vị bí mật trong quân đội Iran đang làm việc để xây dựng một chương trình hạt nhân có tên là ‘Amad’ (hy vọng).

Israel đã bị cáo buộc ám sát nhiều nhà khoa học hạt nhân Iran trong nhiều năm nay, với ít nhất 5 nhà khoa học thiệt mạng và 2 vụ tấn công còn sót lại được thực hiện từ năm 2007 đến 2015. Giới chức Israel vẫn chưa đưa ra bình luận nào về cái chết của nhà khoa học hạt nhân.

Tehran nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục tiêu hòa bình. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, nơi có các thanh sát viên giám sát các địa điểm hạt nhân của Iran, cũng cho biết rằng chương trình ‘Amad’ đã kết thúc vào đầu những năm 2000.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm