Nhà hoạt động đối lập Nga bị bắt vì biểu tình trái phép

Bộ phận phụ trách báo chí truyền thông của cảnh sát TP Moscow ngày 28-1 cho biết: “Tại đường Terskaya ở TP Moscow, cảnh sát đã bắt giữ ông Navalny - người tổ chức một cuộc biểu tình trái phép. Ông đã đưa đến trụ sở cảnh sát địa phương theo đúng thủ tục và quy trình đối với các vi phạm hành chính”.

Ông Navalny bị bắt tạm giam ở trung tâm Moscow vì tổ chức biểu tình trái phép. Ông được thả tối 28-1. Ảnh: AP

Đêm 28-1, ông Navalny đã lên mạng xã hội Twitter thông báo mình đã được cảnh sát thả tự do. Theo AP, ông có thể sớm đối diện với cáo buộc gây rối trật tự do tổ chức biểu tình không giấy phép.

Theo hãng thông tấn Itar Tass, ông Navalny sáng cùng ngày đã kêu gọi những người ủng hộ ông tập trung biểu tình ở khu vực trung tâm TP Moscow. Tuy nhiên, cuộc biểu tình tại địa điểm này trước đó đã không nhận được sự cho phép của chính quyền TP. Theo Itar Tass, chính quyền TP đã đề nghị ông Navalny tổ chức biểu tình tại một số địa điểm khác, tuy nhiên nhà hoạt động xã hội này lại không chấp nhận.

Các công tố viên TP Mosocw trước đó đã cảnh báo những ai tổ chức biểu tình không có giấy phép ở khu vực trung tâm sẽ bị xem là vi phạm pháp luật.

Biểu tình tại nhiều thành phố

Trong ngày 28-1, theo Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Nga Mikhail Fedotov, đã có khoảng 5.000 người tham gia vào các cuộc biểu tình được tổ chức bởi ông Alexei Navalny trên khắp nước Nga.

Có khoảng 5.000 người tham gia các cuộc biểu tình ở 46 vùng, miền trên lãnh thổ nước Nga. Ảnh: AP

Trả lời Itar Tass, ông Fedotov cho biết: “Theo số liệu sơ bộ, có khoảng 5.000 người tham gia các cuộc biểu tình của người ủng hộ ông Alexei Navalny, tính cả các hoạt động được cấp phép và không được cấp phép. Tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế và tuân thủ đúng pháp luật”.

Theo Itar Tass, có 46 vùng trên lãnh thổ nước Nga ghi nhận hoạt động biểu tình của những người ủng hộ ông Navalny. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Nga cho biết không có hành vi vi phạm pháp luật và trật tự xã hội nào nghiêm trọng được ghi nhận. Nhiều cuộc biểu tình có chưa đến 100 người tham gia, riêng trong cuộc biểu tình trái phép ở Moscow thì có khoảng 1.000 người.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, các cuộc biểu tình do ông Navalny và những người ủng hộ tổ chức là nhằm kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 sắp tới. Ông Navalny đã không được Ủy ban Bầu cử trung ương Nga công nhận đủ tư cách tranh cử tổng thống vì còn đang chịu án tù treo liên quan đến tội biển thủ tài sản. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm