Nhà hòa giải của Bỉ không hoàn thành sứ mệnh

Thông báo của Hoàng cung Bỉ cho biết ông Reynders đã gửi báo cáo cuối cùng lên Nhà vua Albert 2 về những nỗ lực hàn gắn bất đồng giữa các đảng của cộng đồng người nói tiếng Pháp và cộng đồng người nói tiếng Hà Lan, vốn không đạt thỏa thuận về thành lập chính phủ liên minh sau cuộc tổng tuyển cử ngày 13/6 vừa qua.

Tuy nhiên, bản báo cáo không đề cập bước đi tiếp theo để thành lập chính phủ mới.

Theo thông lệ, người đứng đầu nhà nước Bỉ sẽ tham vấn các chính đảng trước khi đưa ra quyết định tiếp theo, có thể sẽ chỉ định nhà trung gian hòa giải mới.

Bế tắc chính trị ở Bỉ tập trung vào sự khác biệt về ngôn ngữ và kinh tế giữa các vùng. Vùng nói tiếng Hà Lan ở miền Bắc phàn nàn phải trợ giúp vùng nói tiếng Pháp ở miền Nam, đồng thời kêu gọi phân quyền nhiều hơn cho các khu vực.

Bế tắc trên khiến Bỉ "lập kỷ lục thế giới" về thời gian không có chính phủ chính thức (261 ngày) và gây mất ổn định cho nền kinh tế nước này, biểu hiện là lãi suất trái phiếu chính phủ tăng và nợ nhà nước lên tới 98,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's cảnh báo sẽ hạ mức xếp hạng của Bỉ nếu nước này không thành lập được chính phủ mới vào tháng Sáu tới. Chính phủ tạm quyền của ông Yves Letermer cam kết sẽ thông qua ngân sách năm 2011 nhằm đảm bảo thâm hụt thấp hơn mức dự báo 4,1% GDP hiện nay hòng xoa dịu sức ép thị trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm