Nhà con rể ông Trump bị chỉ trích vì 'rao bán' visa Mỹ

Theo báo The Guardian, Nicole Kushner Meyer, em gái của ông Jared Kushner, con rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump, hôm 6-5 đã tham dự một sự kiện tại Bắc Kinh nhằm kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào dự án One Journal Square, hai tòa tháp chọc trời đang được xây dựng tại bang New Jersey, của gia đình mình tại Mỹ.

Trong sự kiện diễn ra tại khách sạn Ritz-Carlton của Bắc Kinh, cô Meyer đã nói rằng nếu các doanh nhân Trung Quốc đầu tư ít nhất 500.000 USD cho dự án trên, họ có thể được cấp thị thực nhập cư vào Mỹ. Thông điệp trên các tài liệu phát cho khách tham dự cũng có ghi “Đầu tư 500.000 USD và nhập cư vào Mỹ”, theo Washington Post.

Hai vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner có vai trò quan trọng trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Thị thực mà mà em gái ông Kushner nhắc đến là chương trình thị thực đầu tư EB-5, hay còn được gọi là “thị thực vàng” tại Trung Quốc. EB-5 cho phép những người nước ngoài nhận được thẻ xanh vào Mỹ nếu họ đầu tư hơn 500.000 USD vào một dự án tạo ra việc làm tại Mỹ. Chương trình này giúp thu hút nguồn vốn đầu tư rót vào các dự án của nước này.

Chương trình thị thực này từng bị Quốc hội Mỹ chỉ trích vì cho rằng đây thực chất là đang “rao bán” quyền công dân cho những giàu có ở nước ngoài. EB-5 rất phổ biến trong giới nhà giàu Trung Quốc khi có hơn 80% visa loại này được phát hành cho nhà đầu tư Trung Quốc trong những năm gần đây.

Theo The Guardian, hơn 100 vị khách được mời tham dự sự kiện ngày 6-5 tại Bắc Kinh cũng được khuyên nên đưa ra quyết định nhanh chóng vì trong tương lai chương trình EB-5 sẽ nâng mức đầu tư tối thiểu lên.

Trong khi đó hãng tin CNN cho biết cũng trong sự kiện này, Nicole Kushner Meyer còn nhắc đến vai trò mới của anh trai tại Nhà Trắng để kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc. “Vào năm 2008, anh trai tôi đã gia nhập công ty gia đình với tư cách là giám đốc điều hành và gần đây đã chuyển tới Washington để tham gia vào chính quyền” - cô Meyer nói. Theo em gái ông Kushner, “dự án này có ý nghĩa rất nhiều đối với tôi và cả gia đình tôi”.

Nicole Kushner Meyer (áo đen), em gái của Jared Kushner, trong sự kiện tại Bắc Kinh hôm 6-5. Ảnh: TWITTER.

Tờ Washington Post cho biết sự kiện trên do công ty gia đình ông Kushner đồng tổ chức cùng một công ty đầu tư ở Trung Quốc và được mở cửa công khai cho khách đến tham dự, tuy nhiên dường như giới truyền thông không được chào đón. Các phóng viên của tờ New York TimesWashington Post sau đó đã bị yêu cầu rời khỏi hội trường. Việc phỏng vấn khách tham dự cũng bị ngăn cản. “Đây không phải là câu chuyện mà chúng tôi muốn thông tin” - một chuyên viên truyền thông của ban tổ chức nói với báo chí.

Ông Kushner đã không tham gia các hoạt động kinh doanh của gia đình kể từ khi nhận vai trò cố vấn cấp cao trong chính quyền của ông Trump. Tuy nhiên việc gia đình ông đang cố gắng kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc đã vấp phải những chỉ trích và một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ xung đột lợi ích.

Hiện Nhà Trắng và đại diện Tập đoàn Kushner từ chối đưa ra bình luận về nội dung của sự kiện vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm