Nhà báo vô tình ‘chỉ điểm’ nhân viên NSA lộ tin mật

Chỉ vài giờ sau khi tờ The Intercept tiết lộ tài liệu mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) về vụ tin tặc Nga tấn công mạng dịp bầu cử 2016, Bộ Tư pháp đã ra lệnh bắt giữ nhân viên an ninh Reality Leigh Winner, 25 tuổi. Theo một quan chức liên bang cấp cao, cơ quan điều tra cáo buộc cô Leigh Winner là người rò rỉ tài liệu mật trên.

Cá nhân đầu tiên bị bắt

Theo NBC News, tài liệu tình báo mà Winner rò rỉ cho tờ The Intercept đã được công bố nội bộ trong NSA vào ngày 5-5-2017. Bài báo nêu rõ chi tiết tin tặc Nga nỗ lực tấn công hệ thống bỏ phiếu một tuần trước ngày bầu cử chính thức năm 2016. Báo cáo bị rò rỉ cũng cho biết tình báo quân đội Nga “đã tiến hành các hoạt động gián điệp” nhắm vào một công ty Mỹ vào tháng 8-2016 để lấy thông tin liên quan đến phần mềm bầu cử và cả phần cứng. Các tin tặc sau đó đã sử dụng phần mềm thu được để tạo một tài khoản email mới và khởi động một chiến dịch lừa đảo trực tuyến nhằm vào các tổ chức chính phủ cấp địa phương ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua đã nhiều lần lên án việc liên tục xuất hiện thông tin mật về các hoạt động nội bộ chính phủ Mỹ bị rò rỉ cho báo chí. Gần đây nhất, một bản ghi nội dung cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị tuồn ra cho báo chí. Trong tài liệu này, ông Trump được cho là đã báo trước với nhà lãnh đạo Philippines việc Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến khu vực bán đảo Triều Tiên. Các quan chức Nhà Trắng cũng đang ráo riết tiến hành thắt chặt an ninh nội bộ hơn để ngăn chặn tình trạng thông tin bị rò rỉ vô tội vạ.

Nhân viên chính phủ Mỹ Reality Leigh Winner (ảnh nhỏ), 25 tuổi, làm việc cho NSA, bị cáo buộc đã làm lộ thông tin mật cho tờ The Intercept. Ảnh: AP/REUTERS

“Vô tình” thành chỉ điểm

Theo tờ Washington Examiner, vụ việc vỡ lở khi một PV của The Intercept liên lạc với các quan chức chính phủ để trao đổi về một tài liệu mà họ tin là thông tin mật và nhạy cảm. Người PV này tiết lộ tài liệu được đóng dấu bưu điện “Augusta, George”. Sau khi nhận được thông tin và rà soát bản sao tài liệu, chính phủ vào cuộc điều tra. Bản khai trình tại tòa của FBI cho biết sở dĩ họ nhận diện Winner là người làm lộ tài liệu mật bởi cô là một trong sáu cá nhân duy nhất tiếp xúc với tài liệu. Đặc nhiệm FBI Justin Garrick cho biết Winner in một bản báo cáo mật vào ngày 9-5-2017 và gửi tài liệu đó thông qua email tới một hãng tin vài ngày sau đó.

Đơn khiếu nại hình sự đã được đệ trình lên Tòa án Georgia, cáo buộc nữ nhân viên nhà thầu liên bang 25 tuổi tội danh lấy tài liệu mật từ cơ quan chính phủ và gửi cho cơ quan truyền thông. Theo đó, Winner thừa nhận mình đã in những tài liệu mật và gửi chúng tới một hãng truyền thông. Chính phủ cũng đã tìm được bằng chứng Winner “có liên lạc qua email” với tờ báo trên trong thời gian dài.

Vụ điều tra nhờ sự “chỉ điểm” vô tình của PV The Intercept đã diễn ra nhanh đến mức khiến mẹ của Winner là bà Billie Winner-Davis choáng váng. Nói với tờ The Daily Beast, bà cho biết thậm chí sau khi nghe thông báo của Bộ Tư pháp cả nhà vẫn không tin nổi. Bà cho biết nữ nhân viên NSA vừa bị bắt giữ rất ít nói chuyện về công việc của mình cho gia đình. “Con bé là người sôi nổi nhưng chưa bao giờ tích cực trong lĩnh vực chính trị, bất cứ điều gì liên quan tới chính trị” - bà Billie nói. Tuy nhiên, theo tờ The Daily Beast, cô Winner thường xuyên lên các tài khoản mạng xã hội để bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách của Tổng thống Donald Trump. Cô thường giễu cợt về các vụ rò rỉ của chính phủ cũng như chia sẻ các bài viết của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Theo thông tin được nhà chức trách công bố, Winner làm việc cho tập đoàn quốc tế Pluribus thuộc một cơ quan chính phủ Mỹ tại Georgia từ ngày 13-2. Bản khai trình tại tòa của đặc vụ FBI Justin Garrick cho biết cô Winner từng phục vụ cho không quân Mỹ với nhiệm vụ quản lý các thông tin an ninh mật. Cô sẽ phải đối mặt với tội danh “thu thập, chuyển giao hoặc đánh mất thông tin quốc phòng”. Nếu bị kết tội, Winner có thể lĩnh án tù 10 năm theo đạo luật gián điệp của Mỹ.

_______________________________

10.000 USD là số tiền Wikileaks treo thưởng cho bất cứ ai công bố thêm thông tin về người PV tờ The Intercept đã vô tình “chỉ điểm” cho cơ quan điều tra phát hiện Reality Leigh Winner.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm