Ngụy tạo đánh bom chống Trung Quốc

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin liên quan đến ba nghi phạm bị bắt hôm 1-9 vì âm mưu đánh bom tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Pasay (Philippines), trong cuộc họp báo ở thủ đô Manila ngày 2-9, Bộ trưởng Tư pháp Leila De Lima thông báo ba tên này định tấn công bốn mục tiêu.

Ngoài sân bay Ninoy Aquino còn ba mục tiêu gồm khu mua sắm SM Mall of Asia ở Pasay, trụ sở Tập đoàn xây dựng DM Consunji và Đại sứ quán Trung Quốc (TQ) tại Makati.

Đây là những nơi có liên quan đến TQ hoặc cộng đồng người gốc Hoa ở Philippines.

Ông David Consunji, Chủ tịch Tập đoàn xây dựng DM Consunji, là người gốc Hoa, được tạp chí Forbes (Mỹ) xếp hạng là người giàu thứ sáu ở Philippines. Khu mua sắm SM Mall of Asia thuộc sở hữu của ông Henry Sy là người gốc Hoa, tỉ phú giàu nhất Philippines.

Ba nghi phạm tại trụ sở Bộ Tư pháp ở Manila ngày 2-9. Ảnh: GMA NEWS

Ba nghi phạm tên Pepito Guerrero, Emmanuel San Pedro và Sonny Yohanon. Chúng làm nhân viên bảo vệ cho một công ty may mặc ở ngoại ô Manila, bị bắt giữ tại bãi đậu xe của nhà ga số 3 trong sân bay Ninoy Aquino.

Cảnh sát đã tịch thu một súng ngắn và bốn bom xăng có ngòi nổ làm bằng pháo.

Cục Điều tra quốc gia Philippines cho biết chúng định cài bom trong buồng vệ sinh trong sân bay hôm 25-8 (ngày Các anh hùng dân tộc Philippines) nhưng sau đó dời lại đến ngày 1-9.

Ba nghi phạm này thuộc tổ chức “Quân lực Mỹ ở Viễn Đông” (USAFFE) có trụ sở ở Manila vốn đã hoạt động trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Chúng dự định sau khi đánh bom sẽ công bố tuyên ngôn.

Tuyên ngôn nêu USAFFE là tập hợp của những người đã và đang là binh sĩ và cảnh sát cũng như những người từng gia nhập hai tổ chức Quân đội nhân dân mới và Mặt trận Giải phóng dân tộc Moro.

Tuyên ngôn kêu gọi đã đến lúc chính phủ phải chứng tỏ cho thế giới thấy Philippines có thể đứng lên chống lại TQ. Tuyên ngôn cũng kêu gọi tẩy chay hàng TQ và cấm mọi hoạt động khai khoáng của các công ty TQ tại Philippines.

Bộ trưởng Tư pháp Leila De Lima cho biết ba nghi phạm sẽ bị khởi tố về tội tàng trữ chất nổ trái phép và có thể bị truy tố thêm tội âm mưu khủng bố.

Bà nhận xét đây rõ ràng là một nhóm có nhận thức sai lệch về vấn đề tranh chấp biển Đông với TQ.

Bà giải thích cơ quan điều tra không tin ý định thực sự của chúng là bày tỏ thái độ phản đối TQ và cơ quan điều tra đang xem chúng có còn đồng bọn nào hay ai đứng sau.

Bà nghi ngờ tên cầm đầu Pepito Guerrero xuất thân từ một nhóm sĩ quan bí mật có liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành trong những năm 1980 nhằm lật đổ Tổng thống Corazon Aquino (phụ thân của Tổng thống Aquino).

Tổng Tham mưu trưởng Gregorio Pio Catapang khẳng định âm mưu đánh bom chỉ là trò hề để gây chú ý chứ không liên quan đến khủng bố. Theo Cục Điều tra quốc gia, ba nghi phạm là bạn thân của luật sư Ely Pamatong. Năm 2004, luật sư này từng xin ứng cử tổng thống nhưng bị bác.

LÊ LINH

Ngày 2-9, Đại sứ quán TQ ở Philippines ra thông báo yêu cầu chính phủ Philippines điều tra cặn kẽ nhóm người có âm mưu đe dọa bạo lực nhằm vào kiều bào TQ và lợi ích của TQ tại Philippines. Đại sứ quán TQ hy vọng Philippines sẽ có biện pháp bảo đảm an toàn cho các nhân viên đại sứ quán và kiều bào TQ.

Philippines khẳng định vụ việc không phản ánh chính sách chính thức của Philippines. Philippines không sử dụng bạo lực để giải quyết tranh chấp. Âm mưu đánh bom chỉ là biến cố riêng lẻ do các phần tử nhận thức lệch lạc gây ra.

Bộ Ngoại giao đang soạn công hàm gửi đại sứ quán TQ ở Philippines để giải thích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm