Nguy hiểm: Hồ chứa đập Tam Hiệp chưa đầy 10m nữa là tràn

Sau nhiều tháng hứng chịu mưa lớn, nước ở hồ chứa con đập khổng lồ Tam Hiệp hiện chỉ còn chưa tới 10 m là tràn, theo hãng tin Reuters.
Dữ liệu chính thức ngày 20-8 cho thấy nước từ sông Dương Tử chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp trung bình ở mức 75.000 m3/giây. Đến sáng 21-8 mực nước trong hồ đã tới mức 165,6 m, tăng hơn hai mét chỉ sau một đêm và cao hơn gần 20 m so với mức cảnh báo chính thức.
Trong khi đó, theo thiết kế độ sâu tối đa của hồ chứa đập Tam Hiệp là 175 m.  
Các nhà chức trách đã tăng lưu lượng xả lên mức kỷ lục 48.800 m3/giây vào ngày 20-8 để cố gắng hạ thấp mực nước và có thể sẽ phải tiếp tục tăng để tránh khả năng xảy ra một đợt tràn hồ nguy hiểm.

Đập Tam Hiệp đang xả lũ. Ảnh: REUTERS

“Họ sẽ làm mọi cách có thể để ngăn con đập bị tràn. Một con đập tràn là trường hợp xấu nhất vì nó gây ra thiệt hại đáng kể và có thể dẫn đến toàn bộ công trình sụp đổ" - TS Desiree Tullos, Giáo sư tại ĐH bang Oregon (Mỹ), người nghiên cứu dự án đập Tam Hiệp nhận định.
Trong năm 2020, lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa. Tính tới tuần trước, lũ lụt đã gây ra thiệt hại kinh tế gần 180 tỉ nhân dân tệ (26 tỉ USD) và ảnh hưởng 63 triệu người.
Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, các đập thủy điện khổng lồ đã tích trữ hơn 100 tỉ mnước lũ trong năm 2020 và che chắn cho 18,5 triệu cư dân khỏi phải sơ tán. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án đập Tam Hiệp đã cắt giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp còn hạn chế và thậm chí nó có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong dài han.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm