Nguy hiểm căng thẳng Trung - Ấn - Pakistan

Theo đài Al Jazeera, hiện Ấn Độ vẫn duy trì triển khai binh sĩ và khí tài về Đường kiểm soát thực tế (LAC) - được xem là biên giới với TQ. Cựu Đại úy Lục quân Ấn Độ Tashi Chhepal nhận định việc điều động lực lượng lần này chưa từng có tiền lệ. Phần TQ, ngày 24-6, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nước này tiếp tục đổ lỗi cho phía Ấn Độ về vụ đụng độ.

Trong lúc này, Ấn Độ lại vướng vào cuộc chiến ngoại giao mới với Pakistan. Ngày 24-6, Ấn Độ cho biết sẽ trục xuất nửa số nhân viên tại Đại sứ quán Pakistan ở New Delhi vì cáo buộc các nhân viên này làm gián điệp. Ấn Độ cũng sẽ cắt giảm nửa số nhân viên ngoại giao tại đại sứ quán mình ở Pakistan.

Chuyện trục xuất nhân viên ngoại giao của nhau không phải chưa từng xảy ra giữa hai quốc gia hạt nhân Ấn Độ và Pakistan. Tuy nhiên, bước đi mới này đánh dấu sự xuống thấp nghiêm trọng nhất trong quan hệ song phương hai nước từ năm 2001.

Nhiều nhà quan sát lo ngại diễn biến này sẽ làm phức tạp hơn tình hình an ninh ở vùng Himalaya. Theo chuyên gia về các vấn đề Nam Á Sun Shihai tại Đại học Tứ Xuyên (TQ), không chỉ các nước liên quan mà cả các nước lớn như Mỹ cũng cần phải thể hiện vai trò và trách nhiệm trong thời điểm quan trọng này nếu không muốn xảy ra xung đột toàn diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm