Người Việt tại Thụy Sĩ: Xăng lên ta vẫn phớt lờ!

Kinh tế Thụy Sĩ ổn định nhưng cũng không tránh được tình trạng tăng giá xăng dầu. Từ năm 1999, giá xăng dầu đã tăng 3,3% so với năm trước. Nguyên nhân tăng giá bắt nguồn từ chính sách chống ô nhiễm môi trường của chính phủ. Sau đó, cộng với giá dầu thô tăng cao trên thế giới, giá xăng dầu tiếp tục leo thang mỗi đợt một ít.

Xét về mức độ ảnh hưởng đến đời sống, xăng dầu tăng giá không làm người dân Thụy Sĩ quá đau đầu như ở Mỹ và ở Việt Nam. Chỉ có một số người bản xứ phật lòng bảo: “Tôi phải đổi xe không quá hao xăng. Tại cần xe hơi để di chuyển hàng ngày nên bắt buộc phải chi thêm tiền xăng chứ biết sao bây giờ!”.

Ở Thụy Sĩ, giá xăng dầu chênh lệch vài centime (1 franc Thụy Sĩ = 100 centime) tùy vùng. Tại các thành phố có mật độ dân số cao, mức sống và kinh tế cao, giá xăng mắc hơn từ 10 đến 30 centime. Mức chênh lệch giá này là do mức thuế ở mỗi thành phố có khác nhau. Chính vì vậy, nhiều người vẫn tranh thủ những lần ghé ngang hay đi làm tại các thành phố có giá xăng rẻ hơn mà đổ đầy bình.

Tính đến nay, giá xăng A95 tại Thụy Sĩ tăng 11,3%, xăng A98 tăng 12,8%, dầu diesel tăng 16,3%. Do đó, chính phủ Thụy Sĩ không ngừng hỗ trợ giá cho người tiêu dùng. Bà nghị sĩ Doris Leuthard ở Bộ Kinh tế nhà nước đã đề nghị nên giảm thuế dầu diesel về cùng một mức với thuế xăng (A95, A98) nhằm cân đối mức tăng giá giữa xăng và dầu.

Giá xăng dầu sẽ còn tiếp tục tăng nữa không? Rất khó dự đoán nhưng một điều không thể chối cãi là hiện tượng tăng giá sẽ còn kéo dài. Và một điều an ủi cho người tiêu dùng: Đồng đôla rớt giá sẽ làm nhẹ bớt mức tăng giá xăng dầu.

Đối với người Việt ở Thụy Sĩ, từ trước đến nay, đa số vẫn chọn xe buýt, tàu điện... để đi làm nhằm tiết kiệm chi phí đi lại. Bởi vậy nhìn chung, bảng giá xăng nhích lên vài con số nhỏ thì người Việt mình cũng chẳng bận tâm.

Người có xe thì có vẻ để tâm chút xíu. Tôi hỏi anh NL: “Anh có chú ý các trạm xăng bán giá thấp hơn không?”. Anh trả lời: “Không. Tôi không muốn đi xa chỉ vì phải trả bớt lại vài centime cho một lít xăng. Đâu cũng vậy cả thôi!”.

Một chị Việt Nam khác cho biết chị đã định mua xe hơi để đi làm cho thuận tiện hơn và tiết kiệm nhiều thời gian hơn nhưng với tình hình xăng lên giá thế này, chắc chắn chị bỏ ý định đó luôn.

(Berne, tháng 5-2008)

ĐỖ TIÊN (Cộng tác viên từ Thụy Sĩ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm