Người ủng hộ ông Trump cắt đứt quan hệ với đảng Cộng hòa

Hành động ký tên xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3-11 của Thống đốc bang Georgia - ông Brian Kemp thuộc đảng Cộng hòa bị nhiều người ủng hộ Tổng thống Donald Trump coi như một nhát dao đâm sau lưng họ.

Những người này thề sẽ trừng phạt "sự phản bội rõ ràng" của đảng Cộng hòa bằng bất cứ giá nào, đài RT cho biết.

Hôm 20-11, ông Brian Kemp đã ký xác nhận rằng 16 phiếu đại cử tri của bang Georgia thuộc về ông Biden, sau khi có kết quả kiểm phiếu lại. Ông khẳng định mình đã làm đúng pháp luật. 

Một số người ủng hộ ông Trump đã cắt đứt quan hệ với đảng Cộng hòa vì ông Brian Kemp đã ký kết sắc lệnh cho phép đếm các phiếu bầu vắng mặt có chữ ký không khớp với Đảng viên Cộng hòa tại bang này. 

Những người ủng hộ ông Trump phản đối kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ở TP Atlanta bang Georgia. Ảnh: REUTERS

Hơn nữa, những người ủng hộ ông Trump đổ lỗi cho ông Brian Kemp và Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát ở bang Georgia vì đã làm ngơ khi ông Trump cáo buộc đối thủ gian lận. Bà Sidney Powell - luật sư của ông Trump thậm chí còn cáo buộc đảng Cộng hòa hôm 21-11 đã nhận hối lộ từ Dominion - một công ty chuyên sản xuất các trang thiết bị phục vụ bầu cử của Canada.

Ngoài ra, những người ủng hộ ông Trump cho rằng các máy kiểm phiếu đã có lỗi. Theo đó, các phiếu bầu của ông Biden ở TP Atlanta bang Georgia có dấu hiệu gian lận thống kê và hàng nghìn phiếu bầu cho ông Trump đã bị mất sau ngày bầu cử.

Hiện đảng Cộng hòa đang trông chờ vào gần 2,5 triệu cử tri ủng hộ ông Trump ở bang Georgia sẽ xuất hiện vào tháng 1 tới để ủng hộ hai Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler và David Perdue. Trước các lời buộc tội trên, sẽ rất khó đảm bảo việc họ sẽ tiếp tục ủng hộ đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua Thượng viện.

Nếu cả hai Thượng nghị sĩ này đều thất bại, quyền kiểm soát Thượng viện sẽ bị chia rẽ theo tỷ lệ 50-50, với khả năng đảng Dân chủ sẽ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội.

Trong tuần này, một siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) ủng hộ ông Trump đã công bố trang web yêu cầu người dân Georgia "gian lận" và viết tên ông Trump trên các lá phiếu vào tháng 1 để gửi một thông điệp tới đảng Cộng hòa.

Hành động trên sẽ gửi được thông điệp tới đảng Cộng hòa, nhưng cũng sẽ làm mất hiệu lực của những lá phiếu này, vì các lá phiếu của bang Georgia không cho các ứng cử viên ghi danh. Tuy nhiên, đối với một số người ủng hộ ông Trump, việc trao quyền kiểm soát Thượng viện cho các đảng viên Dân chủ tốt hơn là trao cho một đảng dường như đã quay lưng lại với họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm