Người tìm cách dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu về Mỹ là ai?

Theo báo South China Morning Post, ông Richard P. Donoghue được bổ nhiệm làm chưởng lý Mỹ tại khu Đông New York hồi tháng 1, nơi ông ra tay khởi tố các thành viên của băng đảng đường phố MS-13, tội phạm “cổ cồn trắng” và những chính trị gia tham nhũng.

Kể từ khi trở lại, ông đã thừa hưởng nhiều vụ án hình sự và dân sự có hệ lụy mang tầm quốc tế.

Văn phòng của ông Donoghue đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh từ Canada về Mỹ để xét xử về các cáo buộc liên quan đến việc vi phạm những biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với Iran. Vụ việc đã gây căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Tòa án TP Vancouver của Canada hôm 12-12 đã quyết định cho bà tại ngoại với khoản bảo lãnh 7,5 triệu USD.

Bà Mạnh Vãn Châu đã được tại ngoại. Ảnh: CBC

Hồi tháng 10, văn phòng của ông Donoghue đã khởi tố một người đàn ông ở đảo Long Island về tội dọa giết hai thượng nghị sĩ Mỹ liên quan đến việc họ ủng hộ đề cử ông Brett Kavanaugh vào Tòa án Tối cao Mỹ.

Một tháng sau đó, cũng văn phòng trên đưa ra những lời buộc tội nhằm vào đối tượng bị truy nã gắt gao nhất của Malaysia là Jho Low, cùng với Roger Ng - một cựu chuyên viên của Ngân hàng Goldman Sachs, liên quan đến việc biển thủ và rửa tiền từ quỹ đầu tư 1MDB. Chính vụ bê bối này là nguyên nhân chính khiến thủ tướng Malaysia tiền nhiệm Najib Razak mất chức.

Cũng trong tháng đó, văn phòng của ông Donoghue khởi tố vụ gian lận dân sự nhằm vào Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ liên quan đến việc bán chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Êkíp của ông Donoghue cũng đang xử lý vụ xét xử Guzmán Loera, trùm ma túy khét tiếng người Mexico được biết đến với tên gọi El Chapo. El Chapo trước đó đã trốn thoát khỏi một trong những nhà tù an ninh nhất của Mexico trước khi bị bắt lại vào năm 2016 và dẫn độ sang Mỹ hồi năm ngoái.

Trước khi trở lại khu Đông, ông Donoghue là phó chủ tịch cao cấp kiêm trưởng cố vấn tranh tụng tại CA Technologies, một công ty phần mềm ở Long Island được Broadcom mua lại với giá 18,9 tỉ USD hồi năm ngoái.

Ông là một trong hai công tố viên liên bang thụ lý các vụ án hình sự ở TP New York và khu vực xung quanh. Khu Đông bao gồm Brooklyn, Queens và Long Island, cũng như sân bay quốc tế John F. Kennedy.

Tại văn phòng của mình, ông Donoghue quản lý 115 luật sư trong bộ phận hình sự và 60 luật sư trong bộ phận dân sự.

Là sinh viên tốt nghiệp trường luật thuộc ĐH St. John đồng thời là cựu lính nhảy dù của lục quân Mỹ, ông Donoghue bắt đầu sự nghiệp pháp lý khi đang tại ngũ.

Ông gia nhập Văn phòng Chưởng lý Mỹ vào năm 2000, làm phụ tá rồi phụ trách bộ phận hình sự.

Ông được bổ nhiệm làm chưởng lý Mỹ tạm thời vào tháng 1 nhưng không được Tổng thống Donald Trump đề cử chính thức. Mãi đến tháng 5 ông mới được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm