Cảnh sát bắn chết người ở Bắc Charleston

‘Người ta bắn con tôi giống như đi săn nai…’

Ngày 8-4 (giờ địa phương), trả lời kênh truyền hình NBC, ông cho biết trước khi ông ghi hình, Michael Slager (33 tuổi) đã vật ngã nạn nhân Walter Scott (50 tuổi). Ông khẳng định chính cảnh sát đã làm chủ tình hình trong khi nạn nhân cố lấy súng bắn điện. Ông nhấn mạnh: “Như tôi đã nói, ông ấy không bao giờ dùng súng điện Taser chống lại cảnh sát”.

Ông thuật lại bối cảnh ông đến trao băng ghi hình cho gia đình nạn nhân: “Họ rất xúc động và tôi cũng vậy… Nếu một người trong gia đình tôi bị như thế, tôi cũng muốn biết sự thật thế nào”. Gia đình đã xem ông như người anh hùng. Nhận xét về cảnh sát Michael Slager, ông kết luận: “Cảnh sát quyết định sai thì phải trả giá suốt đời… Ông Walter Scott không đáng bị như vậy. Có nhiều cách khác để bắt ông ấy mà”.

Cha của nạn nhân phát biểu trên NBC: “Người ta bắn con tôi giống như đi săn nai vậy. Tôi không biết phải gọi đây là chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hay có vấn đề tâm thần”.

Báo New York Times (Mỹ) đưa tin cảnh sát viên Michael Slager bắn tám phát và nạn nhân bị bắn trúng năm viên gồm ba viên vào lưng, một viên ở lỗ tai và một viên vào mông. Ngày 8-4, ông Keith Summey, thị trưởng Bắc Charleston, thông báo cảnh sát viên Michael Slager đã bị sa thải và TP đã được cấp kinh phí mua 100 máy ghi hình cá nhân cho cảnh sát.

Người phát ngôn Nhà Trắng nhận xét cảnh sát đeo camera ghi hình là sáng kiến tích cực. Bộ Tư pháp thông báo sẽ có hành động thích hợp để công khai bằng chứng và diễn biến vụ án. FBI cũng đang xúc tiến điều tra riêng.

Đêm 8-4, khoảng 50 người đã tập trung ôn hòa trước văn phòng thị chính Bắc Charleston. Họ cho rằng động thái truy tố nhanh chóng cảnh sát bắn người đã giải tỏa được không khí căng thẳng.

Giám đốc Hiệp hội Bảo vệ quyền của cộng đồng thiểu số Mỹ Hilary Shelton nhận xét đây là lần đầu tiên cảnh sát da trắng bắn chết nạn nhân da đen bị bắt nhanh chóng.

Trả lời báo Người quan sát mới (Pháp) rằng nạn nhân bị cảnh sát lạm quyền có thể tự vệ hợp pháp được không, ông trả lời đến nay luật vẫn còn hạn chế. Ở hầu hết bang, cảnh sát được luật pháp bảo vệ rất chặt chẽ và hành động của cảnh sát được xem là phòng vệ chính đáng. Ví dụ, luật không cho phép một tư nhân truy tố trực tiếp cảnh sát.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm