Người phụ nữ châu Phi đầu tiên đoạt giải Nobel Hoà bình qua đời

Người phụ nữ châu Phi đầu tiên đoạt giải Nobel Hoà bình qua đời ảnh 1

Bà Wangari Maathai.
Gia đình thông báo bà Maathai qua đời hôm 25/9 tại bệnh viện Nairobi sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ưng thư.

Được biết, bà Maathai đã nhiều lần nhập rồi xuất viện kể từ đầu năm nay. Thông tin chi tiết về sự ra đi của bà không được công bố.

Bà Maathai đã giành giải Nobel Hoà bình năm 2004 vì nỗ lực thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường, các quyền lợi của phụ nữ và chính phủ minh bạch. Bà là phụ nữ châu Phi đầu tiên giành giải thưởng này.

Trước đó, bà Maathai đã đắc cử vào quốc hội năm 2002 và phục vụ trong chính phủ Kenya với tư cách là bộ trưởng một thời gian.

Bà Maathai, người cũng từng là giáo sư ngành giải phẫu thú ý, đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới nhờ các chiến dịch phản đối phá rừng được chính phủ Kenya ủng hộ vào những năm cuối 1980-1990.

Bà Maathai đã sáng lập Phong trào Vành đai Xanh, kêu gọi mọi người trồng cây bảo vệ môi trường. Phong trào này đã trồng được 20-30 triệu cây xanh trên khắp châu Phi.

Dưới chính phủ của cựu Tổng thống Kenya Daniel Arap Moi, bà Maathai từng vài lần bị bắt và bị bôi nhọ.

Hồi năm 2008, bà bị xịt hơi cay trong cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của tổng thống Kenya nhằm tăng số bộ trưởng trong nội các.

Trong bài phát biểu nhận giải Nobel hoà bình, bà Maathai nói bà hi vọng thành công của mình sẽ khuyến khích các phụ nữ khác nỗ lực hơn nữa để có một vị trí năng động hơn trong xã hội.

“Tôi hi vọng giải thưởng sẽ khuyến khích họ bày tỏ quan điểm và nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo hơn”, bà nói.

Theo Ninh Nhi (Dân trí / AFP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm