Người phụ nữ 35 năm biểu tình trước Nhà trắng qua đời

Bà Concepcion Picciotto, người phụ nữ có cuộc biểu tình dài nhất lịch sử Mỹ vừa qua đời ngày 25-1 ở tuổi 80 trong một khu nhà dành cho người vô gia cư, theo báo UPI (Mỹ).

Trong 35 năm (1981-2016), lần lượt qua năm đời tổng thống - Ronald Reagan, Geogre H.W. Bush (Bush cha), Bill Clinton; Geogre H. Bush (Bush con), và Barack Obama, bà Concepcion Picciotto đã có hơn 12.500 ngày liên tiếp biểu tình bên ngoài Nhà trắng.

Bà Concepcion Picciotto biểu tình trước Nhà trắng (Mỹ) năm 2002. (Ảnh: UPI )

Bà bắt đầu tham gia cuộc phản đối phát triển vũ khí hạt nhân do nhà hoạt động xã hội William Thomas phát động vào tháng 8-1981. Khi đó chủ nhân Nhà trắng là Tổng thống Ronald Reagan.

Trong 35 năm, không biết bao nhiêu người đã tham gia rồi từ bỏ cuộc biểu tình này. Bà Concepcion Picciotto là thành viên thường trực duy nhất và được báo chí Mỹ mệnh danh là "hàng xóm" của tổng thống Mỹ. Bà ăn ngủ thường xuyên ở công viên Lafayette trên đại lộ Pennsylvania gần Nhà trắng. Lý do bà kiên trì biểu tình là mong muốn bảo vệ thế giới khỏi sự tàn phá của vũ khí hạt nhân.

 Bà Concepcion Picciotto biểu tình trước Nhà trắng. (Ảnh: IPAINTIWRITE.COM )

Bà Concepcion Picciotto sinh tại Tây Ban Nha năm 1935, đến Mỹ năm 18 tuổi, từng làm việc cho đại sứ quán Tây Ban Nha ở Mỹ. Bà kết hôn với một doanh nhân người Ý. Cuộc ly dị sau đó khiến bà phải chịu mất quyền nuôi con gái nhỏ và ngôi nhà.

Bà đến Nhà trắng lần đầu tiên năm 1979 với hy vọng những người sống trong Nhà trắng có thể mang con gái về lại cho bà. Tuy nhiên, hy vọng không thành, tới khi chết bà cũng chưa một lần được gặp lại con gái. “Tôi đến Quốc hội, đến Thượng viện mỗi ngày nhưng không ai lắng nghe tôi cả" – bà chia sẻ trên trang web chính thức của cuộc biểu tình.

Hai năm sau đó, ba gặp nhà hoạt động xã hội William Thomas và quyết định tham gia cuộc biểu tình do ông phát động để bảo vệ trẻ em thế giới, xuất phát từ nỗi đau đã không bảo vệ được con gái nhỏ của mình.

Trong 35 năm cắm trại gần Nhà trắng bà phải đối mặt rất nhiều thách thức: Người biểu tình đến rồi đi bỏ bà lại một mình, các phát minh mới về vũ khí hạt nhân liên tục xuất hiện và cả những khó khăn về sức khỏe thể chất và cả tâm lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm