Người Pháp vẫn thắt chặt chi tiêu trong dịp Noel

Còn theo kết quả điều tra về làn sóng thứ hai của phong vũ biểu “các dự án của người Pháp,” tinh thần của người dân Pháp đối với kinh tế có vẻ “tích cực” hơn.

Tuy nhiên tỷ lệ người Pháp dự đoán sức mua sẽ giảm 8 điểm nhân dịp lễ Noel và Tết dương dịch.

Người Pháp vẫn thắt chặt chi tiêu trong dịp Noel ảnh 1

Một khu chợ tại Pháp dịp Noel. Nguồn: Internet

Khoảng 49% tổng số người dân cho rằng mức chi tiêu của mình cho những dịp này chỉ như năm 2009. Chỉ có 9% cho biết sẽ tăng mức chi tiêu cao hơn năm ngoái và 38% cho là chi tiêu sẽ giảm. Điều này còn phụ thuộc vào kết quả của cuộc đấu tranh phản đối luật cải cách hưu trí. Ngày nay, đa số dân chúng đã bớt lo ngại về việc nghỉ hưu, nhưng họ vẫn rất thận trọng đối với việc tiêu dùng.

Theo các nhà phân tích, sự bi quan của những người trong độ tuổi từ 50 đến 64 (chiếm 43% dân số) chỉ giảm có 5 điểm. Trong khi đó người ở độ tuổi 25 đến 34 sự bi quan tăng lên tới 14 điểm.

Chỉ có 10% người Pháp có ý định để tiết kiệm tiền. Nhưng ý định tiêu dùng vẫn tăng nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm và may mặc. Như vậy theo các nhà điều tra, sẽ tồn tại “hai nước Pháp,” một là chi tiêu gia tăng trong tương lai với độ tuổi 18-24 và 25-34, một là sự chi tiêu điều độ thể hiện ở nhóm người không còn đi làm nữa nhưng chưa về hưu và nhân viên các cơ quan.

Theo Lê Hà (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm